Ảnh: Allkpop
Nội dung chính của dự luật quy định các bộ phim chỉ được phép phát hành trên nền tảng trực tuyến (OTT) sau ít nhất 6 tháng kể từ khi kết thúc chiếu rạp.
Theo các nhà lập pháp, đây là cách tạo ra một khung thời gian độc quyền bằng pháp luật, nhằm đảm bảo phim được khai thác trọn vẹn vòng đời tại rạp trước khi bước sang nền tảng trực tuyến hoặc phát hành videogram. Nghị sĩ Im O Kyeong của Đảng Dân chủ cho rằng, kể từ sau đại dịch COVID-19, các dịch vụ OTT toàn cầu với tiềm lực tài chính mạnh đã nhanh chóng mua bản quyền và phát hành phim chỉ sau hai đến ba tháng, khiến doanh thu rạp chiếu sụt giảm nghiêm trọng, đồng thời gây khó khăn cho các nhà sản xuất. Theo bà, việc chuẩn hóa thời hạn 6 tháng sẽ "đảm bảo sự phát triển lành mạnh và cùng có lợi trong toàn ngành điện ảnh".
Những người ủng hộ dự luật cho rằng đây là bước đi cần thiết để khôi phục vòng tái đầu tư của điện ảnh: doanh thu phòng vé tiếp tục được tái sử dụng cho sản xuất tác phẩm mới. Chu kỳ này vốn bị phá vỡ khi thói quen khán giả dần dịch chuyển sang chờ phim chiếu trên OTT chỉ sau vài tháng.

Phòng vé Hàn Quốc đang trên đà sụt giảm mạnh (Ảnh: Yonhap)
Tính đến ngày 12/9/2025, lượng khán giả đến rạp tại Hàn Quốc mới đạt 69,98 triệu lượt. Con số này thấp hơn rất nhiều so với 123,12 triệu lượt của năm 2024 và giảm mạnh so với kỷ lục 226,67 triệu lượt năm 2019.
Ở Pháp, nơi từng áp dụng quy định phát hành khắt khe, khung thời gian phát hành phim trực tuyến đã được rút ngắn từ 36 tháng xuống còn khoảng 15 tháng với các nền tảng đáp ứng điều kiện đầu tư. Nhờ đó, đà suy giảm khán giả từ năm 2019 đến nay chỉ ở mức khiêm tốn. Còn khu vực Bắc Mỹ vẫn chưa thể khôi phục lượng khán giả trước đại dịch. Những ví dụ này cho thấy, thời hạn phát hành chỉ là một trong nhiều yếu tố tác động đến sự phục hồi của thị trường điện ảnh.
Bên cạnh câu chuyện khung thời gian, vấn đề tài chính cũng được đặt ra. Quỹ Phát triển Điện ảnh Hàn Quốc hiện dựa vào khoản thuế 3% trên giá vé xem phim. Tuy nhiên, các nền tảng OTT lại không phải đóng góp vì phim trực tuyến chưa được coi là "phim điện ảnh" theo định nghĩa hiện hành.
Tuy vậy, dự luật cũng có nguy cơ vấp phải phản ứng từ khán giả. Với mức phí thuê bao cố định hàng tháng, các dịch vụ OTT hiện cung cấp kho nội dung đa dạng, trong khi chỉ cần hai vé xem phim ngoài rạp đã có giá gấp đôi. Nếu quy định 6 tháng được áp dụng, khán giả sẽ phải chờ lâu hơn để xem phim trực tuyến, thay vì chỉ 1 - 3 tháng như hiện nay.
Bình luận (0)