Một cảnh trong phim hoạt hình "K-Pop Demon Hunters". (Ảnh: Netflix)
Đó là câu hỏi được đặt ra sau khi Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) công bố sự kiện đặc biệt dành cho "K-Pop Demon Hunters" của Netflix - bộ phim đã trở thành bộ phim được xem nhiều nhất từ trước đến nay trên nền tảng này - và hiện đang là một hiện tượng văn hóa tràn ngập các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ.
Đối với nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, sự trỗi dậy nhanh chóng của bộ phim đặt ra một câu hỏi cấp bách: liệu thành công toàn cầu của nó có thể đóng vai trò là một lộ trình cho sự hồi sinh và tăng trưởng quốc tế trong bối cảnh ngành công nghiệp này vẫn đang chật vật thoát khỏi suy thoái hậu đại dịch?
Ban tổ chức liên hoan phim lớn nhất Hàn Quốc dường như nghĩ vậy. BIFF sẽ tổ chức một buổi chiếu hát theo đặc biệt của bộ phim trong thời gian diễn ra liên hoan phim, với sự tham dự của đạo diễn Maggie Kang. Quyết định này phản ánh mong muốn rộng lớn hơn của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc trong việc trở thành một đối thủ cạnh tranh hơn trên trường quốc tế.

Một cảnh trong phim hoạt hình "K-Pop Demon Hunters". (Ảnh: Netflix)
Kim Young-deok, giám đốc Thị trường Nội dung & Phim Châu Á tại Liên hoan Phim Quốc tế Busan (BIFF), cho biết mặc dù bộ phim này được sản xuất bởi một hãng phim Mỹ và một đội ngũ sản xuất Mỹ, nhưng thành công toàn cầu của nó, dựa trên văn hóa Hàn Quốc, đã là một lời cảnh tỉnh lớn cho những người trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, vốn không mấy quan tâm đến việc toàn cầu hóa nội dung.
"Doanh thu phòng vé trong nước chỉ phục hồi được 60% so với mức trước đại dịch COVID. Tôi nghĩ chúng tôi đã quá hài lòng với thị trường Hàn Quốc", Kim phát biểu trong buổi họp báo tại Seoul hôm thứ Ba.

Kim Young-deok, giám đốc Chợ phim và nội dung châu Á của Liên hoan phim quốc tế Busan, phát biểu trong buổi họp báo. (Ảnh: Yonhap)
Giám đốc Kim Young-deok coi "KPop Demon Hunters" là một ví dụ điển hình cho tư duy toàn cầu mà ngành công nghiệp nước này cần tiếp thu.
"Việc "K-Pop Demon Hunters" trở thành một hiện tượng toàn cầu gần đây là điều chúng tôi không thể tưởng tượng được" - bà nói - "Mặc dù công ty sản xuất là Sony và nền tảng là Netflix, nhưng tài năng sáng tạo của người Mỹ gốc Hàn đằng sau bộ phim cuối cùng đã mang sức mạnh của điện ảnh Hàn Quốc".
Giám đốc Kim Young-deok nhấn mạnh rằng mặc dù điện ảnh Hàn Quốc đã khai thác các mối quan hệ hợp tác quốc tế từ cuối những năm 1990, nhưng giờ là lúc thực sự chuyển hướng sang một tầm nhìn toàn cầu.
"Thành thật mà nói, tôi nghĩ chúng ta đã hơi muộn" - bà nói và chỉ ra những liên doanh thành công giữa các công ty sản xuất Hàn Quốc và các công ty ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Indonesia, nhưng đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một cách tiếp cận rộng hơn, mang tính chiến lược hơn đối với việc sáng tạo nội dung toàn cầu.
"Mặc dù chúng tôi đã theo đuổi các dự án hợp tác sản xuất ở nước ngoài và mở rộng ra toàn cầu kể từ năm 1998, tôi tin rằng nhu cầu sản xuất và phân phối nội dung với tầm nhìn toàn cầu và hướng đến thị trường toàn cầu hiện nay lớn hơn bao giờ hết".

Một cảnh trong phim hoạt hình "K-Pop Demon Hunters". (Ảnh: Netflix)
Đối với nội dung do Hàn Quốc sản xuất hướng đến thị trường toàn cầu, đạo diễn Maggie Kang của "K-Pop Demon Hunters" tin rằng chìa khóa để tạo nên sự đồng cảm sâu sắc với khán giả toàn cầu nằm ở các chủ đề phổ quát.
"Tất cả thực sự xoay quanh câu chuyện và cách mọi người có thể kết nối với các nhân vật và câu chuyện ở cấp độ cảm xúc" - cô chia sẻ với các phóng viên Hàn Quốc vào ngày 22/8 trước đó. Maggie Kang nói thêm rằng cô coi phim ảnh là một công cụ mạnh mẽ để phá vỡ các rào cản văn hóa bởi vì, về bản chất, mọi người ở khắp mọi nơi đều có chung những mong muốn cơ bản về tình yêu, sự an toàn và sự chấp nhận.
Maggie Kang cũng cho rằng thành công của bộ phim trên nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau, bất kể tuổi tác hay chủng tộc, là minh chứng cho nguyên tắc này.
Theo giám đốc thị trường BIFF Kim Young-deok, ngoài những chủ đề mạnh mẽ, phổ quát có thể nhắm đến thị trường nước ngoài, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang gặp khó khăn cũng cần được hỗ trợ tài chính.
"Chúng tôi cảm nhận được tác động toàn cầu của nội dung Hàn Quốc rất nhanh chóng vì Netflix phân phối nó đến toàn thế giới cùng lúc. Tuy nhiên, ngành công nghiệp điện ảnh trong nước lại không nhận được lợi ích đó, và lực lượng lao động của họ thậm chí còn bị vắt kiệt bởi những nền tảng này" - giám đốc Kim Young-deok nói.
"Mặc dù điện ảnh đã đóng góp to lớn vào việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc, nhưng nó đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nội bộ. Các nhà làm phim, những người không có tất cả câu trả lời, đang yêu cầu hỗ trợ tài chính nhiều hơn vì cuộc khủng hoảng này, và có những người thắc mắc tại sao chúng tôi luôn yêu cầu tài trợ. Nhưng chúng tôi tin rằng sự hỗ trợ này là cần thiết và cuối cùng nó sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nội dung Hàn Quốc và các ngành công nghiệp của nó".

Bình luận (0)