Sáng nay (1/7), tại trụ sở UBND xã Thanh Trì, TP Hà Nội, mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành. Ghi nhận trong ngày đầu, rất đông người dân đến làm việc, thực hiện các thủ tục hành chính. Văn phòng phục vụ hành chính công UBND xã Thanh Trì, được tích hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội – chi nhánh số 11, hoạt động nhịp nhàng, thông suốt.
Cán bộ căng mình phục vụ người dân trong ngày đầu
Ngay từ đầu giờ sáng, cán bộ công chức tại Văn phòng phục vụ hành chính công UBND xã Thanh Trì và Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội – chi nhánh số 11 – đã có mặt để chuẩn bị cho ngày đầu chính thức vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp. Các cán bộ làm việc trong trạng thái tập trung, có sự phối hợp giữa các bộ phận. Không khí làm việc nhìn chung giữ nhịp ổn định, đúng chức năng, nhiệm vụ đã được phân công. Một số tình huống phát sinh do thay đổi mô hình cũng được xử lý linh hoạt, không gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong ngày.
Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục tại Văn phòng phục vụ hành chính công UBND xã Thanh Trì và Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội – chi nhánh số 11
Trong ngày đầu triển khai, số lượng người dân đến làm thủ tục khá đông, đặc biệt ở các nhóm thủ tục liên quan đến xác nhận cư trú, hộ khẩu, đất đai. Một số thời điểm, tại khu vực chờ, người dân phải ngồi đợi từ 15 đến 30 phút. Tuy nhiên, hầu hết các bước tiếp nhận – xử lý hồ sơ đều được thực hiện theo trình tự, không phát sinh tình trạng quá tải hay ùn tắc kéo dài.
Ghi nhận cho thấy, những người dân đến sớm hoặc mang hồ sơ đầy đủ thường được xử lý nhanh chóng. Các thủ tục đơn giản như xác nhận cư trú, chứng thực sao y giấy tờ… cơ bản được giải quyết trong buổi sáng.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ Ngân hàng.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ Ngân hàng cho biết: “Cách thức tổ chức khá ổn, bây giờ lấy số không còn phải xếp hàng, cán bộ hướng dẫn tận tình, mình không hiểu, không biết thì có thể hỏi. Trừ khi đến nộp hồ sơ quá muộn, nếu đến sớm vẫn có thể giải quyết trong buổi”.
Anh Nguyễn Thi, xã Xuân Phương chia sẻ: “Tôi đến lấy số và được lên làm việc luôn, tôi thấy quy mô hơn, chuyên nghiệp và đỡ rườm rà hơn so với trước. Tôi mong muốn nhà nước sẽ phát triển hơn trong công cuộc cải tổ hành chính, đỡ những thủ tục phức tạp hơn”.
Người dân làm thủ tục tại Văn phòng phục vụ hành chính công UBND xã Thanh Trì và Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội – chi nhánh số 11
Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Trì cho biết: “Ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương hai cấp theo chủ trương của Đảng, chúng tôi xác định trách nhiệm trong việc phục vụ người dân tốt nhất khi tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Xã Thanh Trì cũng có lợi thế là xã trung tâm của huyện cũ, với điều kiện giao thông thuận lợi nên số lượng thủ tục hành chính công trong thời gian tới sẽ nhiều hơn so với các xã khác”.
Cũng theo ông Lợi, khối lượng công việc trong những ngày đầu triển khai là khá lớn. Dự kiến mỗi ngày, điểm tiếp nhận sẽ xử lý khoảng 100–200 bộ hồ sơ thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận lượng lớn hồ sơ ngay trong ngày đầu tiên cho thấy nhu cầu thực hiện thủ tục của người dân rất cao sau khi mô hình chính quyền hai cấp chính thức vận hành.
Bước đầu khó khăn trong xử lý thủ tục hành chính
Tuy nhiên, do mới vận hành mô hình mới, vẫn còn những khâu cần điều chỉnh thêm để phù hợp với quy trình và công cụ mới. Một vài người dân lần đầu tiếp cận quy trình chưa quen với hệ thống tích hợp hành chính công.
“Về khó khăn thì cái đăng ký online đang chưa được hướng dẫn cụ thể. Bây giờ người ta xóa bỏ dịch vụ công Hà Nội và dùng chung link của dịch vụ Công Quốc Gia nên không biết là phải vào tài khoản của mình như thế nào để đăng ký” - chị Nguyễn Thị Thu Trang cho biết thêm.
Theo chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại điểm tiếp nhận hồ sơ xã Thanh Trì cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang tiếp cận với phần mềm, vừa làm vừa học hỏi. Đây cũng là hệ thống phần mềm mới nên chúng tôi cũng cần phải có thời gian để tiếp cận hệ thống thuần thục hơn. Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ phía trung tâm hành chính công của thành phố. Bộ phận chúng tôi đang rất cố gắng để phục vụ người dân tốt nhất”.
Chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại điểm tiếp nhận hồ sơ xã Thanh Trì
Phần lớn người dân đều thể hiện tinh thần hợp tác, chia sẻ với những khó khăn ban đầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, cũng có không ít kiến nghị mong muốn quy trình thủ tục hành chính được tiếp tục rà soát, điều chỉnh phù hợp hơn với từng nhóm đối tượng, nhất là người cao tuổi, người ít sử dụng công nghệ hoặc không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến.
Người cao tuổi thực hiện thủ tục hành chính tại Văn phòng phục vụ hành chính công UBND xã Thanh Trì và Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội – chi nhánh số 11
Bà Nguyễn Thị Lợi, xã Thanh Trì cho biết: “Như ngày trước muốn xin giấy khai sinh thì đơn giản hơn nhưng bây giờ tôi thấy khá phức tạp, yêu cầu đầy đủ giấy chứng tử của bố mẹ. Chúng tôi có tuổi rồi nên bây giờ thấy hơi khó. Tôi mong nhà nước cắt giảm một chút thủ tục cho những người tuổi già như chúng tôi đỡ khó khăn”.
Bà Nguyễn Thị Lợi, xã Thanh Trì.
Bên cạnh khó khăn trong thao tác phần mềm hay tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, nhiều người dân vẫn còn lúng túng trong việc xác định đúng cấp có thẩm quyền giải quyết từng loại thủ tục. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc tiếp nhận hồ sơ trong ngày đầu có lúc bị gián đoạn hoặc phải hướng dẫn lại từ đầu.
Anh Nguyễn Tuấn Long, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại điểm tiếp nhận hồ sơ xã Thanh Trì cho biết: “Ngày đầu vẫn có những phát sinh về việc người dân còn băn khoăn về địa giới hành chính. Những thủ tục cấp huyện trước đây người dân vẫn chưa biết sẽ thực hiện ở cấp xã hay là chuyển thủ tục lên cấp thành phố nên cũng hơi mất thời gian bước đầu. Tuy nhiên chúng tôi sẽ hướng dẫn công dân để thực hiện thủ tục hành chính đúng nơi tiếp nhận, hoàn thành được mong muốn của người dân”.
Anh Nguyễn Tuấn Long, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại điểm tiếp nhận hồ sơ xã Thanh Trì
Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Trì cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Trong giai đoạn đầu chắc chắn sẽ gặp phải trở ngại như kỹ năng làm việc giữa các cán bộ huyện và xã. Hiện nay có rất nhiều những văn bản quy phạm pháp luật sẽ thay đổi và việc áp dụng các văn bản chắc chắn sẽ không thể thay đổi chuẩn chỉ ngay được và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải quyết thủ tục hồ sơ của xã".

Ông Nguyễn Văn Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Trì
Dù còn một số vướng mắc trong ngày đầu triển khai, song việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại UBND xã Thanh Trì bước đầu đã thể hiện sự chủ động, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận chuyên môn. Những khó khăn về kỹ thuật, quy trình hay tiếp cận của người dân được ghi nhận kịp thời để từng bước điều chỉnh. Trong thời gian tới, việc tiếp tục rà soát thủ tục, tăng cường tập huấn cho cán bộ và đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người dân sẽ là yếu tố then chốt giúp mô hình đi vào ổn định, thực chất hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, đúng với tinh thần cải cách hành chính mà thành phố Hà Nội đang triển khai.
Bình luận (0)