Trong suốt thời gian qua, các địa phương đã nỗ lực không chỉ để chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho mô hình mới, mà còn gấp rút giải quyết các công việc cũ còn tồn đọng, bảo đảm quá trình chuyển tiếp được thông suốt.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), trong tuần lễ cuối cùng trước khi cấp huyện kết thúc hoạt động, người dân đến làm thủ tục đông hơn hẳn bình thường.
Theo số liệu từ UBND huyện Nam Đàn, khối lượng hồ sơ hành chính thời điểm này đã tăng gấp 3 – 4 lần so với trước, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Anh Nguyễn Nhân Đàm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Nam Đàn, cho biết: “Khối lượng hồ sơ tăng 3 – 4 lần, đặc biệt là hồ sơ đất đai. Người dân yêu cầu phải xử lý ngay, xử lý sớm. Chúng tôi cố gắng giải quyết hết các hồ sơ đã tiếp nhận trước ngày 30/6.”
Không chỉ riêng Nam Đàn, áp lực giải quyết hồ sơ đúng hạn cũng diễn ra tương tự ở nhiều địa phương khác. Việc tiếp nhận – xử lý hồ sơ và bàn giao lại cho đơn vị mới vận hành từ ngày 1/7 là bài toán không đơn giản.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Tâm lý người dân phát sinh nhiều thủ tục, nhất là đất đai. Trước đây mỗi ngày khoảng 50 – 60 hồ sơ, nay tăng lên 150 hồ sơ, chủ yếu liên quan đất đai. Chúng tôi tiếp nhận đến 30/6, hồ sơ trong ngày sẽ giải quyết triệt để, hồ sơ cần xác minh thì cố gắng xử lý ít tồn đọng nhất. Hồ sơ không kịp thì sẽ chuyển về đơn vị mới để xử lý từ 1/7".

Ông Vương Hồng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Đàn, nhấn mạnh: “Những hồ sơ đến ngày 1/7 mà cấp huyện chưa giải quyết xong sẽ được bàn giao lại cho xã mới, theo thẩm quyền để giải quyết cho người dân".
Bên cạnh khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính, các dự án đầu tư đang triển khai dở dang cũng là một thách thức. Tại huyện Nam Đàn, dự án cải tạo và mở rộng Quốc lộ 46 vẫn còn vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.
Anh Nguyễn Nhân Đàm cho biết: “Các hồ sơ giải phóng mặt bằng sẽ không thể giải quyết kịp, như dự án đường 46 phải bàn giao lại cho chính quyền mới. Hiện đã giải phóng được 56% mặt bằng sạch, còn gần 50% nữa. Hồ sơ đã xử lý xong thì đóng gói bàn giao vào kho, hồ sơ dở dang thì chuyển về xã mới. Riêng hồ sơ của dự án 46 sẽ chuyển về 3 xã".

Việc bàn giao hồ sơ dự án cũng đang được tỉnh chỉ đạo chặt chẽ để bảo đảm không gián đoạn tiến độ.
Bà Nguyễn Thị Mai Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, cho biết: “Những dự án dở dang sẽ được phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, để không có sự ngưng trệ. Sở Nội vụ đã thành lập đoàn đến từng huyện, xã để niêm phong, kiểm đếm hồ sơ dự án".
Sẽ có những công việc kịp thời hoàn thành trọn vẹn. Cũng sẽ có những nhiệm vụ còn dở dang, buộc phải bàn giao cho chính quyền mới tiếp tục xử lý. Nhưng dù hoàn thành hay chưa, những ngày cuối cùng tại văn phòng UBND các huyện đều là những ngày làm việc căng thẳng, khẩn trương, với tinh thần chạy đua cùng thời gian để kết thúc đầy đủ và đúng hạn sứ mệnh của mô hình chính quyền cũ.
Khắc phục khó khăn về trụ sở làm việc sau sáp nhập
Một trong những vấn đề đặt ra sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính là việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp có thể gặp không ít khó khăn do phải di chuyển quãng đường dài đến trung tâm hành chính công gần nhất. Điều này đặc biệt đáng lưu ý tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Giải pháp được đánh giá là tháo gỡ “nút thắt” hiệu quả chính là đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức “phi địa giới” – tức người dân, doanh nghiệp có thể đến bất kỳ trụ sở nào gần nhất để nộp và xử lý hồ sơ, không phụ thuộc vào địa bàn cư trú. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể cho người dân.

Tuy nhiên, tại các địa bàn vùng khó, việc bố trí lại trụ sở làm việc vừa đảm bảo nơi làm việc cho bộ máy chính quyền mới, vừa thuận tiện cho người dân đến thực hiện thủ tục hành chính vẫn là một bài toán cần lời giải.
Từ ngày 1/7, trung tâm phục vụ hành chính công của xã Đông Lộc (sau sáp nhập) chính thức đi vào hoạt động. Nhưng hiện tại, đây vẫn là bộ phận một cửa của UBND xã Khánh Hợp, được thiết kế để phục vụ khoảng 10.000 dân.
Ông Phùng Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết: “Trụ sở hiện tại chỉ đủ cho hơn 20 người làm việc. Sau khi sáp nhập thì cán bộ gần 40 người, trong khi số phòng làm việc và diện tích đều đang thiếu. Trung tâm hành chính công cần được mở rộng để phục vụ 30.000 dân, gấp ba lần hiện tại".

Tình trạng này không chỉ riêng xã Đông Lộc mà còn phổ biến tại nhiều xã, phường khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau sáp nhập. Trụ sở của một xã không đủ điều kiện về diện tích và công năng để phục vụ cả bộ máy và nhu cầu người dân là thực tế chung.
Giải pháp trước mắt là tận dụng tối đa các trụ sở cũ, bố trí hợp lý các bộ phận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận hành và phục vụ người dân hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, cho biết: “Phải bám sát tình hình thực tế để bố trí trung tâm hành chính công cho phù hợp. Như ở xã Đông Lộc phải sử dụng đến ba trụ sở, trong đó trung tâm hành chính công vận hành ở hai vị trí.”

Với mô hình chính quyền hai cấp, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới” – nộp hồ sơ tại bất cứ điểm nào thuận tiện. Tuy nhiên, tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, khoảng cách đến trụ sở vẫn là vấn đề lớn, trong khi tỷ lệ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến còn thấp.
“Trước đây huyện có 20 xã và 1 thị trấn, giờ còn lại 7 xã. Cơ bản phải dùng trụ sở của cả 2 – 3 xã cũ. Địa bàn rộng, 52% là đồng bào dân tộc thiểu số, 140.000 dân. Mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ khoảng 30%, chủ yếu do cán bộ hướng dẫn" - Ông Quán Vi Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cho biết.
Ông Vương Hồng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Đàn cho biết: “Từ 17 xã sát nhập còn 5 xã. Có nơi như xã Vạn An tiếp nhận trụ sở của huyện nên thuận lợi và có thể hoạt động ngay. Nhưng hầu hết các xã còn lại đều cần sử dụng hai trụ sở để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho dân. Ví dụ xã Thiên Nhân, người dân phải đi 15 – 17km để đến trụ sở chính".
Một số trụ sở cũ bỏ hoang từ các đợt sáp nhập trước đây cũng được tính đến để cải tạo, tái sử dụng làm điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính. Như tại xã Đông Lộc mới, một trụ sở bỏ không nhiều năm dự kiến sẽ được cải tạo thành trung tâm hành chính công.
Dù chưa thể triển khai ngay, nhưng rõ ràng, việc tận dụng hiệu quả các trụ sở cũ không chỉ giúp tránh lãng phí mà còn góp phần giải quyết bài toán hạ tầng phục vụ nhân dân – đặc biệt tại những vùng khó khăn, vùng sâu vùng khó…
Tâm thế bắt tay vào việc ngay khi vận hành chính quyền hai cấp
Khẩn trương xử lý công việc tồn đọng, bảo đảm cơ sở hạ tầng làm việc và phục vụ nhân dân là những phần việc quan trọng trong quá trình chuyển đổi mô hình chính quyền từ ba cấp sang hai cấp. Tuy nhiên, để chính quyền mới vận hành thông suốt, một yếu tố then chốt khác chính là tâm thế sẵn sàng của đội ngũ cán bộ – những người sẽ đảm nhận nhiệm vụ ở các vị trí mới, cơ cấu mới.
Trong những ngày làm việc cuối cùng tại vị trí hiện tại, nhiều cán bộ, công chức đã song song hoàn thành nhiệm vụ cũ, đồng thời tất bật học tập, tiếp cận quy trình, phần mềm và mô hình làm việc mới.
Từ ngày 15/6, chị Nguyễn Thị Huệ – cán bộ một cửa UBND phường Cẩm Thạch cũ, tỉnh Quảng Ninh – đã bắt đầu tiếp cận vị trí mới tại Trung tâm hành chính công phường Quang Hanh, nơi chị sẽ chính thức nhận nhiệm vụ từ ngày 1/7.

Chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: “Trước là trả, nay là tiếp nhận. Tôi thử nghiệm 4 bộ hồ sơ thì thấy khá trơn tru rồi. Nhưng sang khâu thẩm định thì lại phải hỏi tài khoản người khác, vì hệ thống mới nên còn bỡ ngỡ, thao tác chưa quen, mất thời gian hơn".
Vị trí mới, hệ thống mới, quy trình mới – tất cả đều đòi hỏi sự chủ động làm quen. Vì vậy, ngoài việc tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, nhiều nơi còn phải thực hiện hình thức “cầm tay chỉ việc” để giúp cán bộ nhanh chóng thích nghi với mô hình mới.

Chị Hoàng Thị Thủy, công chức Văn phòng UBND xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết: “Kỹ năng công nghệ thông tin là rất cần thiết. Công việc giờ gắn chặt với phần mềm, nên phải học thêm, đọc thêm về quy trình mới để phục vụ người dân nhanh gọn, hiệu quả".
Không chỉ thay đổi vị trí làm việc, nhiều cán bộ còn phải làm quen với môi trường mới và thích nghi với điều kiện khó khăn hơn.
Anh Hoàng Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, là một trong số đó. Từ 1/7, anh sẽ đảm nhiệm vai trò cán bộ phòng chuyên môn tại một xã khác.

Anh Hoàng Tiến Mạnh chia sẻ: “Từ nhà đến trụ sở mới khoảng 15 km, lại là vùng đặc biệt khó khăn. Ban đầu thực sự có hoang mang, nhưng từ tháng 3 đến nay đã trấn an được tinh thần. Những người lãnh đạo như chúng tôi phải là người tiên phong, làm việc tốt, dù ở địa phương nào, với bộ máy nào".
Theo thống kê của Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, đợt sắp xếp chính quyền lần này liên quan đến hơn 3.000 cán bộ. Áp lực là rất lớn, nhưng theo đánh giá, công tác sắp xếp đã hoàn tất trước thời điểm vận hành mô hình mới.
Bà Nguyễn Thị Mai Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An khẳng định: “Tổng số cán bộ phải sắp xếp là hơn 3.000 người. Áp lực rất lớn, nhưng đến nay đã hoàn thành. Điều quan trọng là tâm thế sẵn sàng của mỗi cán bộ – đó cũng là sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cho công cuộc 'sắp xếp lại giang sơn', vì một Việt Nam vươn mình".

Bình luận (0)