Bên cạnh việc xuất khẩu dưới dạng quả tươi, các doanh nghiệp đang hướng đến chế biến sâu để gia tăng giá trị sầu riêng và nâng cao thị phần. Đây cũng là giải pháp giảm áp lực tiêu thụ sầu riêng tươi mỗi khi vào vụ thu hoạch, nhất là những năm được mùa.
Hàng năm, mỗi vụ sầu riêng, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, thu mua trung bình khoảng 1.500 tấn sầu riêng tươi. Tiêu chuẩn thu mua là sầu riêng tại các vườn mà hợp tác xã kiểm soát ngay từ đầu vụ.
Sau khi phân loại, sầu riêng được tiêu thụ dưới 2 hình thức là xuất bán tươi và sầu đông lạnh đã tách múi. Đại diện hợp tác xã cho biết, chế biến sâu sẽ giúp giảm áp lực tiêu thụ mỗi khi sầu riêng vào vụ.
Để mở rộng thị trường, Công ty Cổ phần Chế biến nông sản sấy số 1, tỉnh Đắk Lắk, cũng lựa chọn giải pháp chế biến sâu. Phương pháp sấy thăng hoa đã giúp tạo ra nhiều dòng sản phẩm. Đại diện đơn vị cho biết, chế biến sâu giúp kéo dài thời gian bảo quản, giảm chi phí vận chuyển, mở rộng thị trường tiêu thụ.
"Ngoài sầu riêng tươi thì nhu cầu về sản phẩm chế biến sâu tại thị trường Trung Quốc rất là lớn. Chúng tôi mua về và chế biến được rất nhiều sản phẩm khác nhau. Chúng tôi mong muốn kết hợp với các doanh nghiệp Việt Nam chế biến ra các sản phẩm chất lượng để đạt hiệu quả", ông Li He Sheng - Thương lái Trung Quốc cho biết.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với 388 lô xuất khẩu, đạt trên 14.000 tấn, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Để chủ động đối phó với những khó khăn trong việc tiêu thụ sầu riêng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khuyến khích chuỗi liên kết, đầu tư vào chế biến sâu, kho lạnh, logistics; đẩy mạnh giám sát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, xây dựng hệ thống giám sát nội bộ.
Bình luận (0)