Thông tin trên là kết quả nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2025 do Ngân hàng UOB Việt Nam vừa công bố.
Theo báo cáo, trong bối cảnh bất định của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với những tác động có thể xảy ra.
Theo đó, quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp tại Việt Nam. Ba thách thức chính được chỉ ra trong báo cáo bao gồm: Chi phí cung ứng tăng cao, gián đoạn các tuyến cung ứng hiện có và các vấn đề quản lý hàng tồn kho.
Để giải quyết những lo ngại này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đa dạng hóa nguồn cung, số hóa các quy trình chuỗi cung ứng và tăng cường quan hệ hợp tác với nhà cung cấp.
Cũng theo nghiên cứu này, xu hướng nội địa hóa ngày càng được chú trọng. Các doanh nghiệp ưu tiên tìm nguồn cung gần hơn để nâng cao độ ổn định của chuỗi cung ứng.
Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu.
ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu trong một đến ba năm tới, trong đó Thái Lan và Singapore là hai điểm đến được ưa chuộng nhất.
Ngoài châu Á, châu Âu cũng vươn lên thành thị trường chiến lược. Cứ trong 4 doanh nghiệp khảo sát có 1 doanh nghiệp xác định đây là thị trường chính cho việc mở rộng trong hiện tại và tương lai.
Bình luận (0)