Doanh nghiệp chủ động kịch bản rủi ro xuất khẩu

Ban Thời sự

24/06/2025 14:05 GMT+7

Trước vòng xoáy bất định, việc doanh nghiệp chủ động xây dựng kịch bản ứng phó không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu sống còn để duy trì chuỗi cung ứng và giữ vững thị trường.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, thời hạn hoãn thuế đối ứng của Mỹ sẽ kết thúc. Thêm vào đó, những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông hiện nay đang dự báo nguy cơ rủi ro leo với các tuyến hàng hải toàn cầu. Trong bối cảnh rủi ro chồng rủi ro, việc lập kế hoạch xuất khẩu không còn là câu chuyện chỉ của riêng từng đơn hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến nghị cần chủ động các kịch bản rủi ro để duy trì hoạt động xuất khẩu.

Dù giữ được tốc độ tăng trưởng hai con số trong nửa đầu năm 2025, song không ít doanh nghiệp dệt may dự báo tăng trưởng có thể chậm lại trong các quý tới. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chính sách thuế đối ứng từ Mỹ, buộc doanh nghiệp phải đẩy nhanh chiến lược đa dạng hóa thị trường. 

Một thách thức khác đang gia tăng chính là chi phí logistics, đặc biệt là vận tải biển. Xung đột tại Trung Đông đã đẩy giá cước container từ châu Á sang bờ Tây Hoa Kỳ tăng hơn 9%, lên mức 5.900 USD/FEU (container 40 feet). Cùng lúc, nguồn cung container cũng đang bị hạn chế tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Không dừng lại ở đó, nguy cơ gián đoạn các tuyến vận tải huyết mạch như kênh đào Suez hay eo Hormuz nếu leo thang xung đột Israel - Iran, sẽ buộc tàu hàng phải vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến chi phí tăng mạnh, thời gian giao hàng kéo dài.

Ông Nguyễn Hoài Chung - Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết: "Biến động thị trường hiện nay diễn ra rất nhanh. Doanh nghiệp cần nâng cao khả năng dự báo và sẵn sàng các phương án ứng phó. Việc đàm phán các hợp đồng vận chuyển dài hạn sẽ giúp ổn định giá cước, giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn nhạy cảm".

Số liệu từ Bộ Công Thương dự báo, 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 217 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách từ thị trường xuất khẩu trọng điểm và những rủi ro từ vận tải đến chính trị… buộc các doanh nghiệp phải rất kỹ lưỡng. Việc kiểm soát chi phí và phối hợp chặt chẽ với các đối tác vận chuyển sẽ là yếu tố then chốt để duy trì chuỗi cung ứng ổn định và đảm bảo năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.