TP Hồ Chí Minh: Phường Bến Thành ra mắt “trợ lý ảo” đầu tiên phục vụ người dân

Phương Anh

25/10/2025 06:10 GMT+7

VTV.vn - Phường Bến Thành (TP Hồ Chí Minh) ứng dụng Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tại trụ sở để phục vụ người dân tốt hơn.

Cụ thể, đây được xem như một trợ lý ảo hỗ trợ tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính. Chatbot AI của phường Bến Thành cho phép người dân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính ở bất cứ đâu mà không cần trực tiếp đến trụ sở phường. Ứng dụng được tích hợp song ngữ Việt – Anh, hỗ trợ cả người dân địa phương lẫn khách du lịch quốc tế trong việc tìm hiểu điểm đến, di tích nổi tiếng hay các quy định hành chính cần thiết.

Ngoài ra, Chatbot còn giúp lãnh đạo phường tổng hợp nhanh các câu hỏi thường gặp, nhận diện chủ đề người dân quan tâm để kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ.

Phường Bến Thành ra mắt “trợ lý ảo” đầu tiên phục vụ người dân- Ảnh 1.

Công nghệ AI được ứng dụng vào công tác quản lý hành chính giúp ích cho cả người dân và địa phương.

Cùng với đó, phường Bến Thành đã triển khai ứng dụng khảo sát ý kiến người dân về thái độ phục vụ và chất lượng giải quyết hồ sơ. Tại mỗi quầy tiếp nhận thủ tục hành chính, người dân có thể quét mã QR cá nhân của từng công chức để đánh giá trực tiếp năng lực và thái độ phục vụ. Hệ thống này giúp tiết kiệm chi phí hành chính, đồng thời cung cấp nguồn dữ liệu phản hồi nhanh, hỗ trợ lãnh đạo phường trong công tác nhắc nhở, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngoài Chatbot AI và ứng dụng khảo sát, phường Bến Thành còn đưa vào vận hành ba nền tảng mới gồm: Sổ tay Xây dựng Bến Thành; Đăng ký Xây dựng Bến Thành; Bản đồ số dữ liệu đất đai(WebGIS).

Sổ tay Xây dựng Bến Thành hoạt động như một hệ thống ghi nhận và theo dõi toàn bộ các hoạt động xây dựng trên địa bàn. Ứng dụng cung cấp bản đồ tổng thể các công trình, tích hợp quy định cơ bản về xây dựng, giúp lãnh đạo phường và 27 khu phố thuận tiện trong công tác giám sát.

Với ứng dụng Đăng ký Xây dựng Bến Thành, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký xây mới, sửa chữa công trình qua mã QR, gửi hồ sơ trực tuyến và nhận phản hồi tự động từ phường. Hệ thống cho phép tra cứu tiến độ xử lý, thông tin chuyên viên thụ lý, tình trạng phê duyệt, tạo tính minh bạch trong quá trình quản lý.

Còn Bản đồ số dữ liệu đất đai giúp tra cứu thông tin thửa đất, chủ sử dụng, quy hoạch và quá trình cải tạo. Người dân có thể xem thông tin cơ bản, trong khi cán bộ quản lý có quyền truy cập các dữ liệu pháp lý chi tiết, phục vụ công tác giám sát đô thị.

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Chủ tịch UBND phường Bến Thành, cho biết việc triển khai các ứng dụng này nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tăng tính công khai, minh bạch và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. "Chúng tôi hướng đến mục tiêu xây dựng phường Bến Thành trở thành đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số cấp cơ sở, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm," bà Hoa chia sẻ.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh đã thí điểm mô hình robot và AI hỗ trợ tiếp công dân tại 5 phường như: Thủ Đức, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một, Phú Mỹ. Đây được xem là một trong những bước đột phá trong công tác hành chính nhằm đổi mới phương thức phục vụ người dân.

Việc phường Bến Thành ra mắt Chatbot AI cho thấy xu hướng mở rộng ứng dụng công nghệ số xuống cấp cơ sở, tạo nền tảng cho một chính quyền đô thị thông minh, gần dân và hiệu quả hơn.

Tin liên quan

Robot lễ tân tận tụy tiếp dân tại 5 phường ở TP Hồ Chí Minh

Robot lễ tân tận tụy tiếp dân tại 5 phường ở TP Hồ Chí Minh

VTV.vn - TP Hồ Chí Minh thử nghiệm robot thông minh tại 5 phường, hỗ trợ tiếp công dân, giảm tải cho bộ phận một cửa và thúc đẩy chuyển đổi số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.