Robot 'lễ tân" ân cần tiếp dân
Sáng đầu tháng 7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, nhiều người dân không khỏi ngạc nhiên khi bước vào lại được "chào đón" bởi một thiết bị robot nhỏ nhắn: nó vui vẻ phát số thứ tự, hướng dẫn quy trình, thậm chí mời nước, phát bánh kẹo và hướng dẫn đến từng quầy thủ tục cụ thể. Robot "lễ tân" này không chỉ tạo cảm giác thân thiện mà còn góp phần tối ưu luồng tiếp dân, giảm thời gian chờ đợi và gây ấn tượng mạnh với người dân.
"Tôi thấy thời gian chờ đợi thật xứng đáng khi được tiếp đón nhiệt tình như thế này. Các khay của robot còn có cả giấy tờ, hồ sơ hướng dẫn chi tiết để tôi tham khảo nữa", chị Trần Thị Ngọc Thanh (27 tuổi) chia sẻ.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Hưng (TP Hồ Chí Minh), thay vì viết tay như trước đây, người dân chỉ cần quét căn cước công dân trên máy Kiosk để có tờ khai in sẵn thông tin cá nhân. Đồng thời máy Kiosk còn giúp người dùng tra cứu nhanh địa chỉ khu phố cũ - mới để cập nhật thông tin sau hợp nhất.
Triển khai đồng loạt tại 5 phường
Không chỉ tại Thủ Đức, một số phường như An Khánh, An Hội Tây đã đưa robot AI vào phục vụ hành chính với những tính năng như: chọn ngôn ngữ, hướng dẫn chức năng, hỗ trợ hồ sơ, thậm chí ghi nhận phản hồi và đánh giá trực tuyến. Người dân bày tỏ sự hài lòng với trải nghiệm mới mẻ và thân thiện hơn hẳn so với phương thức truyền thống.

Robot phục vụ tại phường Tân Hưng - TP Hồ Chí Minh.
Theo công văn của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh ngày 26/8, thành phố đồng ý thử nghiệm hệ thống Robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường gồm: Sài Gòn, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một, Phú Mỹ. Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số TP và Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung để tích hợp các tính năng tiện ích của robot vào quy trình hành chính, với báo cáo kết quả thử nghiệm gửi lên UBND TP trong tháng 12/2025.
Tiềm năng nhân rộng
Ghi nhận sau hơn một tháng vận hành chính quyền 2 cấp, mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt – chính quyền gần dân hơn, quy trình tinh gọn hơn và ứng dụng robot là một trong những điểm nhấn giúp nâng chất lượng phục vụ.

"Công chức" robot ngoài hỗ trợ lấy số thứ tự, tra cứu thủ tục, còn mời nước, mời kẹo người dân tại phường Thủ Đức.
Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, Bí thư phường Tân Hưng, "Robot làm thủ tục bằng giọng nói, màn hình tương tác, phân luồng tự động, giúp người dân ít phải chờ đợi và tìm thủ tục. Cán bộ chuyên môn có thêm thời gian tập trung xử lý hồ sơ. Đồng thời tạo không gian tiếp dân hiện đại và thân thiện. "Làm mềm" không gian hành chính, nhiều người dân cho biết họ cảm thấy rất thú vị".
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, quá trình thử nghiệm tại 5 phường là bước đầu, sau khi báo cáo kết quả thử nghiệm, nhiều khả năng điều này sẽ nhân rộng đến các phường khác, góp phần hiện thực hóa chính quyền số, cải thiện chất lượng dịch vụ công.
Bình luận (0)