TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển du lịch ẩm thực

Thu Trang - Ảnh: Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh

22/10/2025 21:33 GMT+7

VTV.vn - Ngày 22/10, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo công bố chương trình Du lịch ẩm thực 2025.

Sự kiện nằm trong lộ trình đa dạng hóa sản phẩm sau khi thành phố mở rộng địa giới hành chính, mở ra cơ hội kết nối không gian ẩm thực - văn hóa - thiên nhiên trải dài TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại họp báo, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: "Với sự đa dạng và giàu bản sắc của các chương trình du lịch ẩm thực, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch quốc tế, một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Sở kỳ vọng các chương trình này sẽ sớm được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng một hệ sinh thái du lịch phong phú, bền vững và đầy sức sống".

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển Du lịch ẩm thực  - Ảnh 1.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh - Bùi Thị Ngọc Hiếu - phát biểu tại họp báo

TP Hồ Chí Minh hiện sở hữu hơn 680 tài nguyên du lịch có giá trị - từ không gian đô thị hiện đại, di sản văn hóa, chợ truyền thống đến hệ thống ẩm thực đường phố - tạo nền tảng để phát triển các sản phẩm chuyên sâu. Năm 2025, Sở Du lịch đã phối hợp doanh nghiệp lữ hành thiết kế 15 chương trình du lịch mới thuộc 5 nhóm: biển đảo nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa - lịch sử, đô thị và ẩm thực. Riêng mảng ẩm thực, Sở đã khảo sát chuyên sâu và chính thức giới thiệu khoảng 20 tour chuyên đề, bên cạnh chuỗi 15 sản phẩm liên vùng, nhằm gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Một số hành trình nổi bật được công bố như: Hành trình vị giác, From Farm to Bar, Chạm vị thảo mộc, Food Tour theo cách của Gen Z, Sài Gòn - Hương xưa, vị nay, Tinh hoa ẩm thực TP Hồ Chí Minh. Mỗi tour được thiết kế như một câu chuyện đa tầng về hương vị - văn hóa - con người, kết hợp hoạt động thưởng thức từ món đường phố đến ẩm thực cao cấp, trải nghiệm nghề truyền thống, nghỉ dưỡng và học nấu món Việt.

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển Du lịch ẩm thực  - Ảnh 2.

Những gánh hàng rong trên đường phố - nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam

Theo bà Phương Đình Nguyên Hằng, Phó Trưởng phòng Quản lý Cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ẩm thực chiếm khoảng 16% quỹ thời gian trải nghiệm của du khách nhưng tác động mạnh tới mức chi tiêu và quyết định quay trở lại. Năm 2025, Sở cùng doanh nghiệp dự kiến vận hành linh hoạt các tour 1- 3 ngày để du khách "ăn - ở - trải nghiệm" sâu hơn, đồng thời tái bản Cẩm nang Du lịch Ẩm thực TP Hồ Chí Minh 2025 với danh mục món đặc trưng, điểm ăn uống tiêu biểu và không gian ẩm thực mới ở các khu vực vừa mở rộng địa giới hành chính.

Việc đặt ẩm thực ở vị trí trung tâm cũng gắn với mục tiêu tăng trưởng của toàn ngành theo chiến lược đến năm 2030. Riêng năm 2025 thành phố hướng tới mục tiêu đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu du lịch khoảng 290.000 tỷ đồng. Chuỗi chương trình ẩm thực được kỳ vọng sẽ giúp nâng sức cạnh tranh của TP Hồ Chí Minh so với các điểm đến trong khu vực khi hội tụ tinh hoa vùng miền, từ đặc sản Bình Dương (trước đây) đến hải sản tươi ngon của Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây).

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển Du lịch ẩm thực  - Ảnh 3.

Du khách quốc tế tìm hiểu về ẩm thực TP Hồ Chí Minh

Ẩm thực vừa là sản phẩm du lịch vừa đóng vai trò kết nối văn hóa. Thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm" tiếp tục được lan tỏa, định vị TP Hồ Chí Minh là thành phố trẻ trung, sôi động, cởi mở và sáng tạo - nơi mỗi bữa ăn là một lát cắt ký ức đô thị.

Tin liên quan

Quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh tại thị trường Mỹ

Quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh tại thị trường Mỹ

VTV.vn - Nhằm chinh phục thị trường Mỹ, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình xúc tiến du lịch quy mô lớn từ ngày 4 đến 12/10/2025 tại Las Vegas và Los Angeles.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.