
Khu vực trong ngõ Núi Trúc xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất trong quá trình khoan hầm. (Ảnh: Vietnam+)
Chiều 6/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã thông tin về hiện tượng hỗn hợp bùn trào lên mặt đất xảy ra rạng sáng cùng ngày tại ngõ Núi Trúc, trong quá trình thi công bằng máy khoan TBM số 2 thuộc đoạn ngầm Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Khoảng 1h sáng 6/8, hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất trong quá trình khoan hầm TBM số 2 của gói thầu CP03 - thi công hầm và các ga ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Ngay trong đêm, Ban quản lý dự án đã huy động khẩn 30 nhân sự và 5 xe hút bùn, các thiết bị chuyên dụng, bao tải cát và các vật tư, quây rào tạm để khoanh vùng, xử lý bùn, vệ sinh khu vực hỗn hợp bùn phun trào; đồng thời giám sát chặt chẽ mọi hoạt động thi công...
Theo MRB, đến rạng sáng cùng ngày, hiện tượng trào bùn đã được kiểm soát. Khu vực ảnh hưởng hiện đang tiếp tục được vệ sinh sạch sẽ, thu hẹp phạm vi khoanh vùng và hoàn trả mặt bằng. Theo đánh giá ban đầu, phạm vi ảnh hưởng nhỏ và đang được kiểm soát, không ghi nhận thiệt hại về người hay công trình, hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Lực lượng chức năng khắc phục sự cố bùn phun trào ở ngõ Núi Trúc, phường Giảng Võ. (Ảnh: PLO)
Công tác quan trắc mặt đất đã được triển khai liên tục trong suốt quá trình khoan hầm, hiện các chỉ số vẫn nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn. TBM số 2 của dự án đã khoan được 1.040 m hầm và đang tiếp tục thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn, chủ đầu tư.
Đây là lần thứ 3 dự án ghi nhận sự cố trào bùn khi thi công khoan ngầm. Trước đó giữa tháng 2, bùn từ lòng đất trào lên ngõ 7 Giang Văn Minh, khi máy TBM số 1 đi qua. Cuối tháng 5, hiện tượng tương tự xảy ra tại phố Cát Linh khiến một số hộ dân phải tạm di dời.
Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, vật liệu trào lên mặt đất là hỗn hợp gồm bùn, nước và phụ gia đào hầm - loại phụ gia không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và đã được kiểm định, phê duyệt bởi MRB.
MRB khẳng định các sự cố vừa qua không ảnh hưởng đến chất lượng hay tiến độ thi công. Hiện robot TBM số 1 đã đào được hơn 2.000 m hầm, còn khoảng 500 m nữa sẽ tới ga ngầm cuối cùng; TBM số 2 cũng hoàn thành hơn 1.000 m đường hầm.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn trên cao dài 8,5 km (Nhổn - Cầu Giấy), đoạn đi ngầm dài 4 km (Cầu Giấy - ga Hà Nội) qua các ga ngầm S8 - Thủ Lệ, S9, S10, S11, S12.
Dự án khởi công từ năm 2009, từng đặt mục tiêu hoàn thành vào 2015 nhưng nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Ngày 8/8/2024, đoạn trên cao bắt đầu vận hành thương mại, toàn tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Bình luận (0)