Nga đẩy mạnh đa dạng hóa nền kinh tế

Thường trú Đài THVN tại Nga

25/10/2025 21:15 GMT+7

VTV.vn - Nga đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng phi tài nguyên, phi năng lượng để đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng.

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng phi tài nguyên, phi năng lượng để đa dạng hóa nền kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng. Khối lượng xuất khẩu các mặt hàng này đã tăng 6% trong 9 tháng đầu năm nay, đạt 111,4 tỷ USD. Triển vọng xuất khẩu hàng Nga với chiến lược mở rộng thị trường đã được thảo luận tại Diễn đàn xuất khẩu quốc tế "Made in Russia" vừa diễn ra tại Thủ đô Moscow.

Xuất khẩu phi tài nguyên, phi năng lượng với các mặt hàng chính là sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp, chiếm hơn 12% GDP của Nga trong nửa đầu năm 2025. Nga đang thành công trong việc định hướng lại thị trường, tiến tới mục tiêu xuất khẩu phi năng lượng sẽ tăng trưởng 70% vào năm 2030 so với năm 2020.

Bà Veronika Nikishina - Tổng Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga cho biết: "1/3 ngũ cốc trên thế giới là từ Nga, 1/3 lò phản ứng hạt nhân trên thế giới là từ Nga, 1/4 dầu thực vật xuất khẩu trên thế giới đến từ Nga. 10 toa xe chở khách trên thế giới có một là từ Nga. Chúng ta có số liệu thống kê tốt về tăng trưởng xuất khẩu trong các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao".

Thị trường các quốc gia thân thiện, trong đó có châu Á, được xác định là tâm điểm trong chiến lược xuất khẩu của hàng Nga. Năm 2024, tỷ trọng của các nước châu Á và châu Phi trong kim ngạch xuất khẩu nông sản của Nga lần đầu tiên đạt 74%. Tại Diễn đàn xuất khẩu quốc tế, các doanh nghiệp đã thảo luận về những bước đi thực tế để phát triển thương mại và nội địa hoá sản phẩm.

Ông Ilya Koltygin - Trưởng đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Việt Nam chia sẻ: "Nhiệm vụ lớn nhất của chúng tôi là mở rộng sự hiện diện của hàng Nga tại khu vực. Các bước đi thực hiện chiến lược này đã và đang được thực hiện, với mục tiêu mở càng nhiều càng tốt các cửa hàng với mặt hàng "sản xuất tại Nga" ở Việt Nam".

Là một tổ chức Nhà nước hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng phi tài nguyên, phi năng lượng, Trung tâm Xuất khẩu Nga đang tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia "Made in Russia - Sản xuất tại Nga". Trong 10 năm thành lập, Trung tâm đã hỗ trợ 72.500 doanh nghiệp Nga, giúp thực hiện các giao dịch thương mại nước ngoài với tổng giá trị hơn 160 tỷ USD.

Dự án quốc gia "Hợp tác và xuất khẩu quốc tế" của Nga đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu phi tài nguyên và phi năng lượng đến năm 2030 là trên 248 tỷ USD. Mục tiêu của dự án không chỉ tăng khối lượng hàng hóa Nga trên thị trường nước ngoài, mà còn củng cố hình ảnh của Nga như một nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.