Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng Trung tâm Điều hành - Chỉ huy - Thông tin giao thông thông minh là yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao năng lực giám sát, dự báo và tối ưu hóa tổ chức giao thông.

Camera AI có khả năng phân tích, xử lý hình ảnh ngay tại thiết bị, giúp phát hiện nhanh và chính xác các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Hiện Trung tâm điều khiển giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã được đầu tư nâng cấp giai đoạn 2 và dự kiến từ ngày 10/12 sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera cùng đèn tín hiệu trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, hệ thống gồm 1.837 camera cho phép tự động phát hiện các vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định; đồng thời cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi như xe mất cắp, xe gây tai nạn bỏ chạy.
Bên cạnh đó, hệ thống cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn dựa trên lưu lượng phương tiện, góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp điều tiết giao thông. Toàn bộ quy trình xử phạt qua hình ảnh cũng được thực hiện trên môi trường điện tử, giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý giao thông.
Theo đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung do UBND TP Hà Nội phê duyệt, 1.873 camera AI đã được lắp đặt. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 lắp hơn 40.000 camera, trong đó hơn 16.000 phục vụ quản lý an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị.
Hệ thống camera AI được huấn luyện nhận diện 20 hành vi vi phạm phổ biến, có khả năng quay quét 360 độ, nhận diện khuôn mặt, biển số và phát hiện vi phạm từ khoảng cách 500-700m.
Bình luận (0)