Khi vụ hỏa hoạn xảy ra dưới gầm cầu Vĩnh Tuy gây ảnh hưởng đến sự an toàn cũng như kết cấu công trình cầu, vấn đề về hành lang an toàn với những cầu đường bộ mới thực sự được quan tâm đến nhiều hơn.
Sau những gì đã xảy ra, vấn đề đặt ra lúc này là công tác xử lý vi phạm, giải tỏa các vị trí xảy ra tình trạng lấn chiếm, hoạt động trái phép trong phạm vi công trình đường bộ đã được thực hiện như thế nào trong thời gian qua khiến cho vi phạm tồn tại trong thời gian dài?
Gầm cầu Thăng Long, thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội, vì nằm trong diện tích hành lang an toàn cầu, theo quy định, vị trí này lẽ ra phải để thông thoáng nhằm bảo vệ kết cấu công trình, nhưng nay đã mọc lên điểm tập kết ô tô, xe máy công trình… không khác nào một xưởng sữa chữa. Hoạt động hàn, cắt kim loại diễn ra suốt ngày, giống như những ''quả bom nổ chậm'' phía dưới gầm cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần đường sắt Hà Thái - đơn vị được giao quản lý cầu Thăng Long, tình trạng vi phạm lấn chiếm xảy ở tất cả các trụ cầu, với nhiều hình thức, mức độ khác nhau.
Ông Nguyễn Quang Đặng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội cho biết: "Nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ ảnh hưởng lớn kết cấu chính của công trình, ảnh hưởng an toàn giao thông, ảnh hưởng đến phương tiện di chuyển trên cầu".
Theo khảo sát, hoạt động lấn chiếm, sử dụng trái phép đất gầm cầu Thăng Long diễn ra với quy mô lớn. Khoảng không gian rộng hàng nghìn m2 được các cá nhân, doanh nghiệp chia ô, dựng rào lưới B40 để chiếm dụng, nhằm sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.
Chỗ thì tập kết máy móc, phế liệu; chỗ làm gara sửa chữa ô tô; chỗ lại san nền đổ bê tông, lập rào barie… để biến đất gầm cầu thành đất của riêng mình.
Báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần đường sắt Hà Thái - đơn vị được giao quản lý cầu Thăng Long cho thấy, tình trạng vi phạm lấn chiếm xảy ở tất cả các trụ cầu, với nhiều hình thức, mức độ khác nhau.
Để ngăn chặn vi phạm, việc đơn giản nhất là xây dựng hàng rào để xác định ranh giới bảo vệ nhưng đến nay cũng chưa làm được. Sự thiếu quyết liệt khiến việc giải tỏa, tháo dỡ các vị trí vi phạm chỉ sau một thời gian "đâu lại vào đấy".

Gara sửa chữa ô tô dưới gầm cầu Thăng Long.
Còn tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, đoạn sát bờ sông Hồng, sau khi phản ánh, khu vực này đã được quây lưới bảo vệ. Bến bãi đỗ xe, điểm trung chuyển hàng hóa trái phép thay vì chui dưới gầm cầu, nay được dịch chuyển ra cạnh đó, sang hai bên ngay sát thành cầu. Việc thu phí được thực hiện công khai, theo mỗi lượt xe ra - vào.
Gầm cầu vốn là vị trí khuất mắt trông coi, dễ bị bỏ qua hay lơ là trong việc quản lý vì không mấy ai để ý. Tuy nhiên, chính điều này lại tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh. Bài học sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy vừa qua cho thấy, không gian dưới gầm cầu khi bị chiếm dụng, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ khiến hậu quả xảy ra không loại trừ khả năng: sự an toàn của cả cây cầu có thể bị rung lắc.
Bình luận (0)