Sau vụ cháy nghiêm trọng tại bãi xe gầm cầu Vĩnh Tuy, Bộ Xây dựng đã yêu cầu di dời ngay cơ sở trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải kịp thời xử lý trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ trái quy định; chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại vi phạm, uy hiếp an toàn công trình đường bộ trên địa bàn.
Vụ hỏa hoạn vừa xảy ra cũng là lời cảnh báo về thiếu sót trong công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, khi thực tế hiện nay những vi phạm này vẫn đang tồn tại gần những cây cầu lớn, cây cầu huyết mạch của TP Hà Nội.
Gầm cầu Vĩnh Tuy, đoạn sát bờ sông Hồng, vốn dĩ phải để thông thoáng, nay được chiếm dụng biến thành bến bãi đỗ xe, để trung chuyển hàng hóa.
10h sáng, khung giờ cao điểm trong ngày nên toàn bộ khu vực gầm cầu không còn một chỗ trống, nêm kín các phương tiện có biển số ở khắp các tỉnh, thành. Các phương tiện chở hàng vào khu vực bến bãi gửi các xe đi tỉnh đều phải mất phí theo lượt.

Gầm cầu Vĩnh Tuy, đoạn sát bờ sông Hồng, được chiếm dụng biến thành bến bãi đỗ xe, để trung chuyển hàng hóa.
Càng nhiều xe ra vào, lợi nhuận càng gia tăng. Phát hiện thấy máy quay ghi hình, bảo vệ bến bãi ngay lập tức yêu cầu tất các phương tiện dừng việc bốc xếp hàng hóa và cấm các phương tiện ra vào.
Tại đây có 2 bến bãi trung chuyển hàng hóa. Một bến bãi thuộc phường Lĩnh Nam. Bến bãi còn lại thuộc phường Hồng Hà. Một điểm chung là đều tồn tại, hoạt động trong phạm vi hành lang an toàn bảo vệ cầu, trong khi bỏ qua các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.
Còn tại khu vực cầu Thanh Trì, đoạn đi qua địa bàn phường Lĩnh Nam. Khoảng đất phía dưới sát 2 hai bên thành cầu là tổ hợp các kho xưởng tập kết hàng hóa mọc lên san sát nhau. Đây là các dãy nhà xưởng 3 không: không có hợp đồng thuê đất; không được cấp phép hoạt động và không đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy.
Sự hiện diện của những bình chữa cháy là thứ duy nhất tạo cảm giác yên tâm về sự an toàn khi bủa vây xung quanh đều là các kho xưởng chứa hàng hóa và vật liệu dễ cháy nổ.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu công trình nhà xưởng vi phạm hành lang an toàn cầu Thanh Trì trong tổng số cả trăm nhà xưởng trái phép ở đây, vì việc dễ thực hiện nhất là cắm mốc giới phân định hành lang an toàn lại chưa được quan tâm đến.
Bảo vệ hành lang an toàn cầu vốn là một nhiệm vụ thường xuyên phải duy trì và quan tâm, nhưng vì một lý do nào đó mà bị coi nhẹ, hoặc bỏ qua. Khi hậu quả xảy ra, thiệt hại sẽ không lường trước được.
Như ở cầu Thăng Long, hiểm họa chẳng ở đâu xa, khi ở trên phương tiện di chuyển, còn ở dưới là bãi chứa máy móc, thiết bị công trình, với những "quả bom nổ chậm" vẫn đang rình rập ngay ở phía dưới gầm cầu.
Bình luận (0)