Chính quyền 2 cấp ở TP Hồ Chí Minh sau gần 2 tháng vận hành ra sao?

Hà Giang

22/08/2025 06:00 GMT+7

VTV.vn - Sau gần 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Hồ Chí Minh đã đạt được một số kết quả tích cực, song vẫn còn khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ.

Chiều 21/8, trong họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, ông Phạm Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết đến nay việc thực hiện sắp xếp cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp các cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tiễn.

Sau khi sắp xếp bộ máy, UBND TP Hồ Chí Minh có 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan (tỷ lệ giảm: 65,12%); 3 cơ quan hành chính khác, giảm 3/6 cơ quan (tỷ lệ giảm: 50%). Đồng thời, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố trình Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ xem xét hợp nhất 3 Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp công lập thành đơn vị trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn II.

Chính quyền 2 cấp ở TP Hồ Chí Minh sau gần 2 tháng vận hành ra sao? - Ảnh 1.

Ông Phạm Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh thông tin về kết quả sau gần 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bố trí đủ nhân sự tại các cấp. Ngày 27/7/2025, thành phố tổ chức hội nghị tập huấn cho 160 cán bộ tại điểm cầu thành phố và 1.223 cán bộ tại 168 điểm cầu cấp xã, với 3 chuyên đề và phần giải đáp trực tiếp các vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Về việc triển khai thực hiện TTHC phi địa giới, thành phố đã ban hành Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, ngành, UBND cấp xã với 1.336 TTHC (gồm 1.182 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở, ngành; 154 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã), đã cấu hình trên phần mềm và thiết lập tài khoản cho toàn bộ 38 Tổ địa bàn - Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố và 168 đơn vị cấp xã.

Tính đến hết ngày 31/7/2025, UBND TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 366.897 hồ sơ TTHC. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp là 95,56%.

Ông Nhân cho biết thêm dù đạt nhiều kết quả, việc hợp nhất còn một số vướng mắc. Một trong những khó khăn nổi bật là việc tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự tại cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu khối lượng công việc trong bối cảnh mới.

Bình quân số lượng công chức của 1 phòng chuyên môn cấp xã hiện nay được bố trí khoảng 5-7 công chức. Với cơ cấu này, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4 đến 9 nhóm nhiệm vụ, trong mỗi nhóm có nhiều nội dung công việc chi tiết, phức tạp và khối lượng lớn.

"Điều này kéo theo nhiều tình trạng như quá tải công việc, khó đảm bảo chất lượng và tiến độ, thiếu hụt nguồn lực dự phòng khi công chức nghỉ phép, ốm đau hoặc tham gia tập huấn, bồi dưỡng… Ngoài ra, vì số lượng nhân sự lãnh đạo chỉ có 1 Trưởng phòng và 1 Phó Trưởng phòng nên hạn chế trong công tác quản lý, điều hành và tham mưu", ông Nhân cho hay.

Cũng theo ông Nhân, sau khi UBND cấp huyện kết thúc hoạt động, các Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Kinh tế, Hạ tầng, Đô thị thuộc cấp huyện cũ ngừng hoạt động; đồng thời tổ chức Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng cũng tiến hành sắp xếp lại. Vì vậy dẫn đến tình trạng các phường, xã và đặc khu hiện nay không còn lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị và xây dựng.

Tin liên quan

Gỡ vướng về đăng ký quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Gỡ vướng về đăng ký quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

VTV.vn - Trước hàng loạt phản ánh lỗi khi vận hành phần mềm đăng ký hộ tịch điện tử trong mô hình chính quyền 2 cấp, Bộ Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khắc phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.