Những năm gần đây, đường sắt đã được đầu tư thêm kinh phí để cải tạo, nâng cấp hạ tầng, nhất là hệ thống cầu, hầm quá niên hạn sử dụng. Tuy nhiên nguồn kinh phí còn hạn hẹp, ngành đường sắt chỉ có thể thực hiện cải tạo theo mức độ ưu tiên với từng công trình cụ thể. Vì vậy trên các tuyến đường sắt, tình trạng cầu yếu vẫn tồn tại. Ngoài ra, trước ảnh hưởng từ mưa lũ, những cây cầu yếu này lại càng bị xuống cấp, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn chạy tàu.
Vị trí hư hỏng tại cầu Yên Xuân trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Nghệ An do mưa lũ từ những năm trước vẫn chưa được khắc phục triệt để. Cơn bão số 10 vừa qua lại khiến nước lũ tiếp tục xói lở mố cầu. Dầm thép của cầu cũng bị cong vênh vì phương tiện thủy bị nước lũ cuốn trôi va phải. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, công tác kiểm tra, bảo trì cho cây cầu cũng phải thay đổi.

Trên các tuyến đường sắt, tình trạng cầu yếu vẫn tồn tại.
Sau nhiều năm sử dụng khoảng 40% tà vẹt gỗ trên cây cầu Yên Xuân cũng cần được thay thế. Đặc biệt qua khảo sát, 2 trụ cầu cũng bị xói sâu không thể cải tạo, mà cần phải được xây mới. Đây cũng chỉ là một trong khá nhiều cây cầu yếu trên các tuyến đường sắt chưa được cải tạo và phải chịu thêm hư hỏng do các đợt bão lũ gần đây gây ra.
Ông Trần Anh Tuấn (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết: "Rủi ro về nguy cơ mất an toàn công trình rất cao. Chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn để sửa chữa các công trình xung yếu, các công trình cấp bách; cải tạo, gia cố các cái cây cầu đã quá tuổi thọ, quá niên hạn sử dụng để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn công trình và đảm bảo an toàn cho tài sản của nhà nước".
Bố trí nguồn vốn để cải tạo, sửa chữa là cần thiết, nhưng kinh phí từ nguồn vốn trung hạn và dài hạn cần nhiều thời gian. Vì vậy, ngành đường sắt cũng đã đề nghị được giao sửa chữa khẩn cấp các công trình cầu yếu này bằng lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Bởi một khi phải kéo dài thời gian chờ đợi, không thể khẳng định những công trình này đủ sức chống chọi với thời gian, đặc biệt là sự tàn phá của mưa lũ để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Bình luận (0)