Ngành đường sắt điều tàu chở hàng ra giữ cầu. Ảnh: PLO
Trước tình hình nước lũ lên tại sông Thương (tỉnh Bắc Ninh), ngành đường sắt đã tổ chức kéo 6 toa chở xỉ quặng về chất tải lên cầu, tương đương hàng trăm tấn, để gia tăng tải trọng cho cầu Bắc Giang chống lại sức nước khi có khả năng dâng cao cuốn trôi cầu.
Hiện nước lũ tiếp tục lên cao, nhiều khả năng cây, gỗ, rều rác, các phương tiện đường thủy bị trôi... sẽ gia tăng áp lực lên cầu.
Trước đó, trong ngày 8/10, tại cầu Bắc Giang Km48+738 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng mực nước cách đáy dầm lúc 5 giờ 30 phút sáng là 1m. Đến thời điểm 7 giờ 30 phút mực nước giữ nguyên (năm 2024 khi phong tỏa đường sắt mực nước cách đáy dầm 0,85m). Ngành đường sắt phối hợp điều độ phong tỏa đường sắt tại cầu Bắc Giang vào lúc 8 giờ 10 cùng lúc mực nước cách đáy dầm 0,95m.
Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã thông báo và phối hợp với địa phương cấm các phương tiện giao thông đường bộ như xe máy và xe thô sơ đi 2 bên cánh gà lúc 8 giờ 30 phút.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) có tổng chiều dài 167 km, có tổng số 60 cầu, gồm 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ trên toàn tuyến.
Theo ghi nhận của VNR, hiện nay mực nước trên sông Thương rút chậm, chỉ giảm khoảng 15 - 20 cm. Thời tiết nắng ráo giúp công tác khắc phục thuận lợi hơn, nhưng nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn lớn.
Tại tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, khu vực Trung Giã cũng ghi nhận mưa lớn và ngập cục bộ. Ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch HĐTV VNR - đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo ứng cứu, gia cố và xử lý sự cố. Ngành đường sắt cho biết dự kiến ngày 11/10, tuyến sẽ được thông trở lại, đảm bảo an toàn chạy tàu.
Bình luận (0)