Cẩn trọng với sản phẩm bị “tẩy xanh”

Điệp Anh

25/09/2025 18:57 GMT+7

VTV.vn - "Tẩy Xanh" khiến người tiêu dùng phải trả giá cao cho sản phẩm được gắn nhãn "Xanh" nhưng thực tế không thân thiện với môi trường.

Trong ngành đồ uống, nhiều thương hiệu đã sử dụng hình ảnh núi rừng, suối nguồn để gợi cảm giác “nguyên sơ”, “tinh khiết”, khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sự “thiên nhiên” của sản phẩm, trong khi thành phần hoặc quy trình sản xuất không tương ứng. Ảnh minh họa.

Trong ngành đồ uống, nhiều thương hiệu đã sử dụng hình ảnh núi rừng, suối nguồn để gợi cảm giác “nguyên sơ”, “tinh khiết”, khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sự “thiên nhiên” của sản phẩm, trong khi thành phần hoặc quy trình sản xuất không tương ứng. Ảnh minh họa.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chủ động đọc kỹ nhãn mác, kiểm tra thành phần, xuất xứ, yêu cầu người bán cung cấp tài liệu chứng minh tính xanh của sản phẩm, tránh gặp phải tình trạng "quảng cáo Xanh giả" hay "tẩy Xanh" của nhiều doanh nghiệp hiện nay

Thực tế, khi đi mua hàng, mọi người có thể bắt gặp những quảng cáo có hình ảnh và ngôn từ mơ hồ, để tạo cảm giác sản phẩm thân thiện với môi trường. Ví dụ như sản phẩm "100% tự nhiên" hay "hoàn toàn không phát thải" nhưng thực tế không đạt được. Đây chính là hành vi quảng bá thiếu trung thực, "quảng cáo Xanh giả" hay "tẩy Xanh".

"Tẩy Xanh" khiến người tiêu dùng phải trả giá cao cho sản phẩm được gắn nhãn "Xanh" nhưng thực tế không thân thiện với môi trường. Do đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ thông tin. Đồng thời, có thể gọi trực tiếp tới tổng đài 1800.6838 để phản ánh kịp thời các dấu hiệu vi phạm của sản phẩm "giả Xanh".

Tin liên quan

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: “Hộ chiếu vàng” cho hàng Việt ra thế giới

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: “Hộ chiếu vàng” cho hàng Việt ra thế giới

VTV.vn - Truy xuất nguồn gốc đang định hình lại chuỗi cung ứng Việt Nam và là "hộ chiếu vàng" giúp hàng hóa vươn tầm quốc tế, dù vẫn còn không ít thách thức cần vượt qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.