Xung quanh việc thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại di động tại các cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh

Hương Huyền

13/10/2025 06:21 GMT+7

VTV.vn - Dựa trên nhiều tiêu chí, Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh chọn 16 cơ sở giáo dục để thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi.

Lan tỏa tinh thần trường học hạnh phúc

Mục đích của kế hoạch nhằm triển khai thực hiện thí điểm mô hình xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, thân thiện theo tinh thần “Trường học hạnh phúc” thông qua các hoạt động thể chất, giao lưu, vui chơi cho học sinh trong giờ ra chơi phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tiếp đó là hạn chế tối đa tình trạng học sinh lạm dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử hoặc sử dụng thụ động, đơn lẻ, tách biệt trong giờ ra chơi. Kế hoạch cũng nhằm đánh giá tính khả thi, hiệu quả của các mô hình, làm cơ sở rút kinh nghiệm, điều chỉnh và nhân rộng mô hình ra toàn thành phố.

16 cơ sở giáo dục được lựa chọn đại diện cho 16 cụm chuyên môn, gồm 5 trường THCS, 7 trường THPT, 1 trường phổ thông nhiều cấp học, 2 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên. Tổng số học sinh tham gia thí điểm khoảng 30.000 em, trong đó có 9 đơn vị ở nội thành và 7 trường ở ngoại thành.

Xung quanh việc thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại di động tại các cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Danh sách 16 cơ sở thí điểm (Nguồn: Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh)

Để việc triển khai thí điểm hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu: Các đơn vị thí điểm chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch; bảo đảm có sự tham gia đóng góp ý kiến của học sinh và sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ từ cha mẹ học sinh; quá trình thí điểm phải được theo dõi, đánh giá, báo cáo để rút kinh nghiệm.

Giờ ra chơi không điện thoại sẽ như thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, 16 cơ sở thí điểm sẽ phổ biến, tuyên truyền chủ trương thực hiện xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh tại đơn vị. Tổ chức lấy ý kiến khảo sát của tất cả học sinh về các hoạt động mà các em mong muốn được tham gia trong giờ ra chơi. Từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạn chế sử dụng điện thoại di động, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại đơn vị.

Kế hoạch đảm bảo đầy đủ các nội dung: mục tiêu, nội dung thực hiện, hình thức thực hiện, nguồn lực, thời gian, phân công nhiệm vụ, lực lượng phối hợp thực hiện…

Xung quanh việc thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại di động tại các cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Các nữ sinh Trường THPT Trần Phú, TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Thảo Lê)

Trong quá trình xây dựng kế hoạch cần chú ý thiết kế hoạt động trong giờ ra chơi theo 03 nhóm cơ bản sau:

- Nhóm 1 (Hoạt động vận động): Học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể, thể thao, trò chơi, văn nghệ...

- Nhóm 2 (Hoạt động tĩnh): Học sinh lựa chọn hoạt động yên tĩnh (cờ vua,đọc sách, vẽ tranh…), hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn tại chỗ (ghế đá, vườn hoa, góc yên tĩnh...).

- Nhóm 3: Học sinh có nhu cầu sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử cho mục đích học tập và các nhu cầu giải trí khác (tổ chức theo nhóm và phải được sự cho phép của giáo viên; sử dụng ở khu vực quy định). Nhà trường tôn trọng sự lựa chọn của học sinh. Tuy nhiên, cần đảm bảo không sử dụng điện thoại đi động hoặc thiết bị điện tử cho mục đích cá nhân thụ động, đơn lẻ, tách biệt trong giờ ra chơi.

Trong cuộc trao đổi với Thời báo VTV, Tiến sĩ Đào Minh Hồng - chuyên gia tham vấn tâm lý Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh - từng chia sẻ sự ủng hộ với việc hạn chế sử dụng điện thoại di động trong trường học. Theo chị, đây là giải pháp góp phần giảm thiểu các kích thích tiêu cực từ mạng xã hội, hạn chế sự so sánh không lành mạnh, bắt nạt ẩn danh và rút học sinh khỏi thế giới ảo để trở về với tương tác thật. Tuy nhiên, tiến sĩ Đào Minh Hồng cũng cho rằng, điều này chỉ hiệu quả nếu nhà trường đồng thời tăng cường hoạt động trải nghiệm, kết nối, và chăm sóc tinh thần, để học sinh không cảm thấy bị tước đoạt mà thấy mình đang được quan tâm.

Xung quanh việc thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại di động tại các cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Tiến sĩ Đào Minh Hồng

"Cá nhân chúng tôi tôi đồng thuận với việc hạn chế điện thoại trong trường học, không phải vì cấm đoán, mà vì nó mở đường cho một điều quan trọng hơn: khôi phục sự hiện diện thật. Khi các em không nhìn vào màn hình nữa, ta phải đảm bảo các em được nhìn vào mắt thầy cô, được nghe giọng bạn bè, được chơi, được sống. Hạn chế điện thoại chỉ là bước đầu – vấn đề là chúng ta cho các em cái gì thay thế?" - Tiến sĩ Đào Minh Hồng cho biết.

Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh: 100% cơ sở giáo dục triển khai, thực hiện mô hình 'Trường học hạnh phúc'

TP Hồ Chí Minh: 100% cơ sở giáo dục triển khai, thực hiện mô hình 'Trường học hạnh phúc'

VTV.vn - Ngày 29/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết một năm xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.