Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 cao nhất từ đầu năm đến nay
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa đã đạt kết quả rất tích cực, ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Riêng tháng 7, xuất khẩu dự kiến đạt mức cao nhất là trên 41,6 tỷ USD. Do hoạt động sản xuất, xuất khẩu đều phục hồi, doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các đơn hàng xuất khẩu. Cán cân thương mại qua 7 tháng ước xuất siêu 9,7 tỷ USD.
Bộ Công Thương cho biết, cán cân thương mại xuất siêu ở mức vừa phải, có thể vừa góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ, vừa góp phần vào sự phát triển xuất nhập khẩu bền vững trong trung và dài hạn.
Nhiều điểm mới trong Báo cáo xuất nhập khẩu của Việt Nam
Trong chiều 1/8, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã công bố báo cáo xuất nhập khẩu 2024. Đây là ấn phẩm thường niên cập nhật những thay đổi của pháp luật trong nước và những quy định, rào cản thương mại mới của các nước liên quan, những xu hướng xuất nhập khẩu mới qua từng năm. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi Bộ đã triển khai phân cấp phân quyền một số thủ tục về địa phương, đây là cẩm nang cho các Sở Công Thương hướng dẫn, chỉ đạo doanh nghiệp.
Trong Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2024, điểm đáng chú ý so với năm trước đó là chương về phòng vệ thương mại được thống kê phân tích rất chi tiết để các doanh nghiệp kịp thời cập nhật các biện pháp phòng vệ thương mại đã và đang được áp dụng lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam theo từng thị trường, từ đó giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động kế hoạch sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa và chọn thị trường phù hợp với năng lực và quy mô sản xuất.
Điểm mới đáng chú ý nữa đó là Báo cáo năm nay có bổ sung thêm nội dung riêng về thương mại điện tử xuyên biên giới, thống kê về quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam năm 2024. Theo Báo cáo quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam đạt 4,1 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD qua kênh này. Với nhiều những hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt Nam qua các gian hàng thương hiệu quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể cân nhắc đây là kênh xuất khẩu tiết kiệm chi phí, nhưng quảng bá tốt thương hiệu Việt ra thế giới.
Theo Báo cáo hiện nay Bộ Công Thương cũng đang tiến hành đàm phán thêm các hiệp định thương mại tự do khác như Hiệp định Mercosur, Hiệp định với các nước vùng vịnh GCC để tìm kiếm thêm nhiều thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cập nhật tình hình thương mại thế giới, Bộ Công Thương cho biết các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ và châu Âu đều có nhiều thay đổi trong quy định thông quan.
Ông Nguyên Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024 là cẩm nang quan trọng, giúp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hiệp hội ngành hàng tăng cường bám sát thị trường, phản ứng linh hoạt với thị trường để tổ chức kế hoạch sản xuất, xuất nhập khẩu phù hợp hiệu quả".
Báo cáo năm nay cũng đưa ra bộ chỉ số đánh giá kết quả thực thi các FTA hàng năm của các địa phương, làm cơ sở để các địa phương sau sáp nhập định vị lại lợi thế xuất khẩu.
Tăng cường xuất khẩu các sản phẩm khoa học công nghệ cao
Thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may da giày, Bộ Công Thương cũng đang tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo.
Về phía các doanh nghiệp, họ cũng chủ động phát triển nghiên cứu thêm các sản phẩm công nghiệp, dây chuyền máy móc công nghệ cao để từ đó gia tăng giá trị các đơn hàng xuất khẩu. Các thị trường tại Trung Đông, châu Phi được các doanh nghiệp đánh giá còn nhiều tiềm năng.
Doanh nghiệp PSL cho biết, mỗi năm, chế biến và xuất khẩu 100 tấn hạt điều sang nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Nhận thấy nhu cầu chế biến điều tại chỗ của các doanh nghiệp châu Phi tăng cao, họ đã phát triển thêm các thiết bị sản xuất, dây chuyền thông minh để mở rộng mặt hàng xuất khẩu của mình, tránh rủi ro phụ thuộc.
Ông John Azar - Chủ tịch Tập đoàn PSL cho biết: "Chúng tôi sẽ hợp tác với Chính phủ Tanzania để xuất khẩu chính ngạch máy móc sản xuất chế biến hạt điều. Chúng tôi cũng sẽ xuất khẩu kết cấu thép để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng 6 nhà xưởng trong giai đoạn 1".
Ngoài các máy móc thiết bị, các doanh nghiệp tại châu Phi cho biết họ có nhu cầu nhập khẩu dây chuyền công nghệ để tham gia vào chuỗi nông sản tiêu chuẩn Global Gap toàn cầu.
Ông Mohamed Nassoro Mwinguku - Giám đốc Hợp tác xã Tanecu cho biết: "Những loại máy móc được sản xuất ở Việt Nam đều hoạt động với hiệu quả cao, đó là lý do vì sao trong ngành kinh doanh điều, Việt Nam đang làm thể hiện rất tốt trên thế giới với máy móc và năng lực xử lý đạt hiệu quả cao. Chúng tôi rất muốn nhập khẩu công nghệ chế biến sâu, các công thức chế biến và đào tạo nhân lực để chế biến tại chỗ".
Không chỉ hợp tác xuất khẩu đơn lẻ quy mô từng doanh nghiệp, các hiệp hội kỳ vọng Việt Nam và các quốc gia châu Phi trong đó có Tanzania sẽ có chiến lược hợp tác thương mại đồng bộ, toàn diện, tận dụng lợi thế ưu đãi thuế quan để mở rộng dư địa phát triển.
Ông Francis Alfred - Tổng Giám đốc Ủy ban Điều Tanzania cho biết: "Thông qua các hợp tác đối tác công tư hoặc hợp tác Chính phủ, Việt Nam có thể mở rộng thêm dư địa xuất khẩu các sản phẩm chế biến giá trị cao, bền vững sang châu Phi, từ đó nâng tầm thương mại quốc tế giữa hai khu vực, tạo cơ hội để đàm phán thêm các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới".
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin: "Đẩy mạnh đàm phán thêm nhiều hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường, mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, đẩy mạnh xúc tiến thương mại với các thương hiệu cụ thể".
Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng Bộ Công Thương sẽ có thêm nhiều các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp các sản phẩm phục vụ các thị trường mới như Thị trường Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi... để hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội cạnh tranh xuất khẩu, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Bình luận (0)