Xuất khẩu Thái Lan tăng trưởng 13 tháng liên tiếp
Cụ thể xuất khẩu trong tháng 7/2025 đạt 28,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu cũng tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng xuất khẩu được hỗ trợ bởi nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng mạnh trước khi Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng mới từ tháng 8/2025, khi các nhà nhập khẩu đẩy nhanh đơn hàng để giảm thiểu rủi ro chi phí tiềm ẩn. Việc Thái Lan đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ và các cam kết của Chính phủ nước này nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu, cũng đã thúc đẩy niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp nước này.
Về mặt chủng loại sản phẩm, xuất khẩu nông sản và sản phẩm nông công nghiệp tăng 10,9%, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp.
Các sản phẩm chính tăng trưởng bao gồm trái cây tươi, ướp lạnh, đông lạnh và sấy khô tăng 107,7%; thịt gà tươi, ướp lạnh, đông lạnh và chế biến tăng 9,8%, thức ăn cho thú cưng đạt 9,1%, sản phẩm lúa mì và các thực phẩm chế biến khác đạt 21,8%, đường tinh luyện đạt 36,2% và trái cây đóng hộp và chế biến đạt 12,9%.
Trong khi đó, cao su, gạo, hải sản đóng hộp và chế biến, sản phẩm sắn, dầu mỡ động thực vật, thịt và chế phẩm từ thịt đều giảm.
Xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tăng 14%, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 16 liên tiếp. Các sản phẩm chủ chốt đạt kết quả tốt bao gồm máy tính, thiết bị và linh kiện; sản phẩm cao su; máy móc và linh kiện; mạch tích hợp điện tử; máy biến áp và linh kiện; và sản phẩm nhựa.
Tính chung giai đoạn từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Thái Lan tăng 14,4% lên 195,4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 10,6% lên 195,1 tỷ USD, mang lại thặng dư thương mại 259,9 triệu USD.
Ông Poonpong Naiyanapakorn, Tổng Giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại (TPSO) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, dự đoán xuất khẩu sẽ chậm lại trong tháng 8/2025 và thời gian còn lại của năm 2025, nhưng vẫn duy trì triển vọng tích cực. Nếu giá trị xuất khẩu trung bình hàng tháng dao động trong khoảng 22-23 tỷ USD, Thái Lan có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2-3% trong năm nay.
Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo các yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu trong nửa cuối năm, bao gồm gián đoạn thương mại với Campuchia, hạn chế giao hàng bằng xe tải đến Myanmar, mức tồn kho tại các quốc gia nhập khẩu và diễn biến của nền kinh tế Trung Quốc.
Bình luận (0)