Sau 1 tuần thí điểm cấm xe ô tô tải đi ở làn đường bên trái, sát với dải phân cách trên 2 tuyến đường cao tốc cửa ngõ Hà Nội, cơ quan chức năng cho biết, có thể sẽ cấm thêm những loại xe kích thước lớn và mở rộng áp dụng cách làm này với nhiều tuyến cao tốc khác. Việc mở rộng này dựa trên kết quả 1 tuần qua cho thấy đã có những thay đổi tích cực.
Ngoài việc hoàn thành lắp đặt biển báo hiệu ở trên cao, dưới mặt đường, tốc độ cho phép tối đa cũng được sơn rõ ràng ở từng làn để lái xe tăng khả năng nhận biết.
Còn với lực lượng cảnh sát giao thông, việc vừa phát tờ rơi, vừa nhắc nhở trong quá trình dừng xe kiểm tra, vừa phát loa khi tuần tra dọc đường là những cách thông tin quy định mới đến các lái xe nhanh chóng.
Thiếu tá Tô Hoài Thanh (Đội tuần tra, kiểm soát cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết: "Đặc thù của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến Bắc - Nam, do đó các xe phía Nam lưu thông qua tuyến này bước đầu họ chưa tiếp thu, chấp hành việc xe tải không được lưu thông vào làn số 1. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đã tập trung tuyên truyền, phát loa trên tuyến để làm sao tất cả các lái xe đều nắm được".

Các loại xe có kích thước lớn, gây hạn chế tầm quan sát trên đường cũng đang được xem xét cấm đi ở làn đường bên trái, sát với dải phân cách trên 2 tuyến đường cao tốc cửa ngõ Hà Nội giống như xe tải trong thời gian tới.
Từ 15/8 đến nay, qua hệ thống camera quan sát dọc 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, cơ quan quản lý, khai thác các tuyến cao tốc này cho biết đã không còn ghi nhận tình trạng xe tải đi ở làn đường bị cấm. Chính các lái xe là đối tượng bị điều chỉnh lần này cũng cho biết, họ cảm thấy an toàn và lưu thông thuận tiện hơn.
Ngoài lý do xe tải nặng, đi chậm nên bị cấm ở làn đường này, các loại xe có kích thước lớn, gây hạn chế tầm quan sát trên đường cũng đang được xem xét cấm giống như xe tải trong thời gian tới.
"Việc này không phải chỉ trong thời điểm thí điểm này, mà trước đó chúng tôi đã có phân tích, đánh giá các loại xe, các hành vi tham gia giao thông trên 2 đoạn tuyến này, nên khẳng định là sau 1 tháng có thể sơ kết và nhân rộng được", ông Nguyễn Thanh Hoài (Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay.
Cục Đường bộ Việt Nam còn cho biết thêm, sau 1 tháng thí điểm tại 2 tuyến cao tốc cửa ngõ Hà Nội, đơn vị này sẽ xem xét, rà soát trên các tuyến cao tốc khác có đủ điều kiện để áp dụng tổ chức lại giao thông tương tự như đang làm trên 2 tuyến Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Bình luận (0)