Tăng số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
Năm nay, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng so với cùng kỳ năm trước, dù tổng số vụ và số người thương vong có giảm.
Đáng chú ý, các vụ tai nạn liên quan đến xe khách, xe tải đã xảy ra hơn 4.000 vụ, khiến hơn 2.400 người thiệt mạng và hơn 2.100 người bị thương. Những con số này cho thấy tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải vẫn diễn biến phức tạp.
Mặc dù số lượng xe tải và xe khách chỉ chiếm hơn 2% tổng số phương tiện giao thông đường bộ đã đăng ký, nhưng lại liên quan đến 37% số vụ tai nạn và 40% số người chết vì tai nạn giao thông. Tính trung bình, cứ 1/68 vụ tai nạn xe khách thì có 1 người chết.
Riêng tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải hành khách, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 26 người / 46 người bị thương.
Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không làm chủ tốc độ hoặc chạy quá tốc độ.

Ý kiến trái chiều về nguy cơ gây tai nạn của xe khách giường nằm
Tại Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ do Cục CSGT tổ chức mới đây, một ý kiến gây nhiều tranh cãi được đưa ra: xe khách giường nằm là phương tiện không an toàn, bản chất được hoán cải từ ô tô 45 chỗ ngồi. Theo quan điểm này, để hạn chế tai nạn, nên cấm loại xe này.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ doanh nghiệp và chuyên gia giao thông đều không đồng tình. Thực tế, xe giường nằm hiện vẫn là phương tiện phổ biến trên nhiều tuyến đường dài nhờ sự tiện lợi và thoải mái cho hành khách.
Doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định Hà Nội - Tây Ninh và ngược lại, sử dụng xe giường nằm 40 chỗ, quãng đường gần 1.800 km xuyên nhiều tỉnh thành, cho biết thông tin xe giường nằm là loại phương tiện không an toàn khiến họ khá bất ngờ.
Anh Nguyễn Tiến Phước – Phó Giám đốc Nhà xe Hiền Phước – chia sẻ: "Không thể nói xe giường nằm là mất an toàn, yếu tố con người mới quan trọng, chạy là phải an toàn".

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, phần lớn tai nạn xảy ra là do ý thức và kỹ năng lái xe, phương tiện chỉ là một phần. Yếu tố then chốt quyết định an toàn vẫn là con người và trách nhiệm quản lý; không thể đổ lỗi cho loại xe rồi đề xuất cấm. Bên cạnh đó, không có cơ sở pháp lý để cấm xe khách giường nằm, bởi tất cả phương tiện này được phép lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường. Việc hoán cải chỉ liên quan đến nội thất và đều phải được thiết kế, phê duyệt, thi công đúng quy chuẩn.
Ông Đỗ Văn Bằng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội – khẳng định: "Tất cả xe giường nằm đều được kiểm định. Xe đóng mới thì không thể nói do kỹ thuật xe không đảm bảo an toàn".
Ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng Giám đốc Nhà xe Hà Lan – nhận định: "Chúng ta phải cần nhìn nhận tai nạn không phải do xe mà ở đây là yếu tố con người và chủ doanh nghiệp".
Tranh luận vẫn còn, nhưng thực tế cho thấy: xe giường nằm – nếu được thiết kế, kiểm định đạt chuẩn và vận hành đúng quy định – không phải là “tội đồ” của những vụ tai nạn. An toàn trên mỗi chuyến xe, trước hết, nằm trong đôi tay và ý thức của con người. Khi lái xe chạy ẩu, dù bất cứ loại xe nào, độ an toàn cao đến đâu cũng có thể gây tai nạn. Khi đó, trách nhiệm pháp lý sẽ đặt trên vai các chủ doanh nghiệp vận tải chứ không chỉ riêng lái xe.

Doanh nghiệp vận tải tăng cường kiểm soát an toàn phương tiện
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã tự trang bị hệ thống kiểm soát kinh doanh như bán vé, giám sát lượng hành khách, giám sát lái xe, quản lý hồ sơ phương tiện... thông qua hình ảnh từ camera gắn trên xe và phần mềm quản lý với các thông số về phương tiện, con người. Hệ thống này còn có cơ chế mở để tích hợp các yêu cầu về quản lý an toàn vận hành, an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Việc tăng cường quản lý an toàn vận hành được kỳ vọng sẽ giúp giảm nguy cơ tai nạn đối với vận tải hành khách – hướng đi mà nhiều doanh nghiệp vận tải đang thực hiện.
Đơn vị này hiện khai thác cả xe giường nằm, xe 16 chỗ ngồi và xe buýt. Để đảm bảo an toàn cho toàn hệ thống, doanh nghiệp quản lý thông qua việc gắn camera ghi hình, ghi âm, lắp thiết bị định vị để giám sát hằng ngày.

Qua hệ thống giám sát, toàn bộ đội ngũ nhân viên cũng nâng cao ý thức thực hiện đúng các quy trình an toàn, đảm bảo mọi khâu vận hành được kiểm soát. Không chỉ vậy, công nghệ còn hỗ trợ đơn vị hệ thống lại các dữ liệu ảnh hưởng tới yếu tố an toàn của xe đang hoạt động, như thời điểm bảo trì hoặc tình trạng hồ sơ, giấy tờ phương tiện còn hạn hay không.
Ông Đoàn Thế Xuyên – Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên – chia sẻ: "Chúng tôi có những cảnh báo trực tiếp từ người điều hành, hoặc tham gia các hội, nhóm, cảnh báo lẫn nhau về đường trơn trượt, ùn tắc..."
Theo ông Nguyễn Trường Giang – Công ty Skysoft: "Nếu mỗi doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng phần mềm giám sát camera trên xe sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cao an toàn giao thông chung. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ cũng giúp báo động những vấn đề xảy ra, những lỗ hổng trong vận hành được rõ ràng hơn. Đồng thời, những thông số này hoàn toàn có thể chia sẻ đến cơ quan quản lý để cùng kiểm soát. Nếu khai thác triệt để, hệ thống giám sát có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ tai nạn từ sớm, thay vì mỗi khi xảy ra vụ việc, dữ liệu mới được trích xuất để truy xét nguyên nhân".

Dù là xe giường nằm hay bất kỳ loại phương tiện nào, an toàn giao thông không chỉ nằm ở kết cấu chiếc xe, mà trước hết ở ý thức người điều khiển và cách doanh nghiệp quản lý vận hành. Khi phương tiện được kiểm định đạt chuẩn, lái xe tuân thủ quy tắc, và có thêm các công nghệ giám sát – từ camera hành trình, thiết bị định vị đến phần mềm cảnh báo – được áp dụng hiệu quả, nguy cơ tai nạn sẽ được giảm thiểu ngay từ gốc. An toàn trên mỗi chuyến xe bắt đầu từ sự chủ động của con người, được hỗ trợ bởi sức mạnh của công nghệ.
Bình luận (0)