Xe điện Trung Quốc tăng cường hiện diện tại châu Âu

Ban Thời sự

10/09/2025 21:05 GMT+7

VTV.vn - Không chỉ "thống trị" trên sân nhà, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội vươn tới các thị trường lớn khác như châu Âu.

Xe năng lượng mới, đặc biệt là xe điện đang là một trong những lĩnh vực mà Trung Quốc chiếm vị trí dẫn đầu thế giới trong những năm trở lại đây. Không chỉ "thống trị" trên sân nhà, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội vươn tới các thị trường lớn khác như châu Âu. Triển lãm ô tô quốc tế Đức đang diễn ra tại Munich chính là một trong sự kiện thể hiện rõ rệt những nỗ lực mạnh mẽ này.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Đức 2025 - một trong những sự kiện lớn nhất của ngành ô tô châu Âu, một loạt các nhà sản xuất Trung Quốc đã hiện diện với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Từ BYD, Xpeng hay Leapmotor, những thương hiệu hàng đầu đều có sự kiện ra mắt sản phẩm mới, với những cải tiến phù hợp với đối tượng khách hàng tại châu Âu.

Bà Liu Yan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết: "Sự hiện diện của các doanh nghiệp Trung Quốc là minh chứng cho thấy sức mạnh thương hiệu và khả năng cạnh tranh của ô tô Trung Quốc. Chúng tôi đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu".

Không chỉ xuất khẩu xe nguyên chiếc vào châu Âu, các thương hiệu Trung Quốc còn đang có kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào thị trường này với việc mở nhà máy sản xuất, như kế hoạch của hãng xe BYD.

Bà Stella Li - Phó chủ tịch điều hành, Tập đoàn BYD chia sẻ: "Chúng tôi đã sẵn sàng để sản xuất xe tại châu Âu, cho người châu Âu. Nhà máy mới tại Hungary sẽ đi vào sản xuất cuối năm nay và chúng tôi đang kết nối với các nhà cung ứng địa phương để tạo dựng một hệ sinh thái sản xuất xe tại đây".

Để cạnh tranh với những tên tuổi lâu đời như Mercedes, Volkswagen hay Peugeot, mức giá phải chăng luôn là lợi thế hàng đầu của các dòng xe từ Trung Quốc. Nhưng đây không phải là ưu điểm duy nhất, mà các mẫu xe mới được giới thiệu trong triển lãm còn được trang bị dày đặc các tính năng công nghệ.

Ông Mark Tisshaw - Tạp chí Autocar nêu ý kiến: "Các nhà sản xuất Trung Quốc có thể phát triển xe trong khoảng hai năm, so với 4 đến 5 năm tại châu Âu. Họ cũng sử dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo trong thiết kế xe, cũng như đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ bên trong, bởi khách hàng Trung Quốc ít quan tâm đến những thứ như trải nghiệm lái xe".

Sự kết hợp giữa công nghệ mới và mức giá hợp lý, được xem là vũ khí hàng đầu để tạo ra đặc trưng cho các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Và sự quan tâm ngày càng tăng với các sản phẩm của họ đang từng bước tạo ra thách thức thực sự với các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.