Xăng E10 có thể rẻ hơn 20-30% so với xăng khoáng và E5

Hải Vân

18/09/2025 09:39 GMT+7

VTV.vn - Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ 1/1/2026, tất cả phương tiện chạy xăng trên cả nước sẽ chỉ dùng xăng sinh học E10.

Các chuyên gia cho rằng: Để việc triển khai xăng E10 thành công, ngoài sự chuẩn bị của doanh nghiệp, quan trọng nhất là cần thông tin rõ ràng và đầy đủ cho người dân về loại nhiên liệu thân thiện với môi trường này.

Theo thống kê của một doanh nghiệp, từ khi thí điểm bán xăng E10 đến nay, lượng khách đến mua xăng E10 đã tăng dần lên, chỉ riêng 4 cửa hàng tại Hà Nội đã bán được gần 300.000 lít xăng sinh học E10, chiếm khoảng 15% tổng lượng xăng tiêu thụ.

Theo anh Đỗ Văn Thực (TP Hà Nội): ''Mình chạy giao hàng thì xăng cứ rẻ và êm máy là được, chứ cũng chưa biết loại nào tốt''.

''Nếu xăng đấy hoạt động hiệu quả thì dân tự động chuyển sang'', anh Phạm Văn Ngoạn cho hay.

Theo chia sẻ của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, hiện nay, nhiều đầu mối lớn đã sẵn sàng tăng tỷ lệ pha trộn E10. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, E10 không chỉ bảo vệ môi trường tốt hơn mà còn có thể rẻ hơn 20-30% so với xăng khoáng và E5. Do vậy, không quá khó để triển khai xăng sinh học E10 trên diện rộng.

Bộ Công Thương khẳng định: Việt Nam có đủ năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn để triển khai E10. Để xăng E10 thực sự đi vào đời sống, các chuyên gia cho rằng cần có thêm những chính sách đồng hành, từ quản lý chất lượng đến hỗ trợ trong giai đoạn đầu.

PGS. TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng: ''Nhà nước cần có hỗ trợ cho doanh nghiệp buôn bán xăng, những doanh nghiệp sản xuất ra loại xăng này bằng thuế, bằng tín dụng xanh,.. để họ có thể tồn tại và phát triển được''.

Hiện Việt Nam có 6 nhà máy etanol, công suất khoảng 600.000 m³/năm - đáp ứng 40% nhu cầu. Sở Công Thương Thành phố Hà Nội cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi, kiến nghị của người tiêu dùng khi sử dụng mặt hàng xăng sinh học E10, để có biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi và niềm tin của người tiêu dùng.

SỚM CÔNG BỐ LỘ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG XANH

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần công bố sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Nội dung được nêu trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông tại 2 thành phố này

TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, có lộ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt. Công bố sớm, công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, kèm theo các chính sách hỗ trợ cụ thể, khả thi để người dân và doanh nghiệp đồng thuận thực hiện.

Đồng thời hai thành phố cần nghiên cứu ban hành quy định, tiêu chuẩn môi trường địa phương ở mức nghiêm ngặt hơn để bảo vệ sức khỏe người dân. Nghiên cứu, áp dụng công cụ kinh tế thay cho mệnh lệnh hành chính trong quản lý, kiểm soát chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch, không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.


Tin liên quan

Dùng xăng sinh học E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe?

Dùng xăng sinh học E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe?

VTV.vn - Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia về cơ khí động lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.