Container được thiết kế để bảo vệ hàng hóa và tạo thuận lợi trong bốc dỡ, vận chuyển. Chính vì vậy container có những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.
Tuy nhiên hiện tình trạng lái xe, chủ xe sử dụng container phi tiêu chuẩn để vận chuyển hàng hóa đang diễn ra khá phổ biến. Điều này không chỉ dẫn đến các vi phạm chở quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.
Dọc tuyến đường hay ở trong các bãi xe container tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, khó để tìm được một chiếc xe chở container đúng tiêu chuẩn. Các thùng container hầu hết đều dài quá rơ moóc từ 50 - 70 cm. Như vậy, toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu phía sau của xe đều bị cản tầm nhìn. Một số chủ xe còn đặt thùng container sát lên phía cabin lái để đảm bảo quy định về chiều dài toàn bộ xe. Tuy nhiên dù vi phạm ở dạng nào cũng luôn tiềm ẩn nguy hiểm khi xe di chuyển.
Ông Đặng Văn Chung (Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho biết: "Kéo dài phía sau thì tải trọng trục của cụm trục 3 của sơmi rơ moóc sẽ bị quá tải và nó sẽ xảy ra tình huống nếu phía sau dài sẽ mất ổn định, khi lên dốc có thể tùng bê; hoặc trường hợp thò ra phía trước về phía gần cabin thì rất nguy hiểm, khi phanh gấp có thể xô về đằng trước. Đây là những nguy cơ tiềm tàng xảy ra tai nạn".

Dọc tuyến đường hay ở trong các bãi xe container tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, các thùng container hầu hết đều dài quá rơ moóc từ 50 - 70 cm.
Thùng container không đúng quý chuẩn cũng có nghĩa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Vậy tại sao những phương tiện đó vẫn có giấy phép lưu hành? Để trả lời câu hỏi này phóng viên đã tìm hiểu tại một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
"Đối với xe sơmi rơ moóc vào, yêu cầu tất cả các xe bắt buộc phải hạ container để kiểm tra. Tất cả hình ảnh đều được chụp lại và lưu trên hệ thống. Khi ra ngoài, lái xe, chủ xe họ có thể tự độ tự chế lên, việc này chúng tôi không thể kiểm soát được", anh Hoàng Công Dũng (Trung tâm Đăng kiểm 1202D) cho hay.
Các thông số kỹ thuật, hay hình ảnh xe khi vào kiểm định đều được lưu giữ trên hệ thống. Dữ liệu này cũng được ngành đăng kiểm kết nối, chia sẻ với các đơn vị để thực hiện công tác quản lý. Tuy nhiên với vi phạm về kích thước thùng container, chỉ cần quan sát thực tế cũng có thể phát hiện được sai phạm, tuy nhiên hằng ngày, hằng giờ những chiếc xe chở theo thùng container phi tiêu chuẩn vẫn ngang nhiên ngược xuôi. Nếu vi phạm không bị xử lý thì nguy cơ mất an toàn vẫn luôn tiềm ẩn.
Bình luận (0)