Siêu tàu ‘vượt cạn’ và lý thuyết về kẻ ngốc hơn

VTV Digital

03/04/2021 16:05 GMT+7

Từ cuộc "vượt cạn" vất vả của siêu tàu Ever Given bằng 4 SVĐ mới thấy, to không phải lúc nào cũng tốt; lan đột biến giá trăm tỷ càng thấm thía hơn "Lý thuyết của kẻ ngốc hơn".

Người ta nói "Yếu thì đừng ra gió!" nhưng khỏe ở mức siêu to khổng lồ, cũng vẫn bị gió quật. Siêu tàu Ever Given chắc chắn thấm thía điều này. Sau gần 7 ngày, cuối cùng thì đến đầu tuần qua, con tàu cũng đã "vượt cạn" thành công. Dĩ nhiên, không phải nhờ đến Kong và Godzilla đến giải cứu. Cũng chẳng bằng cách mộng mơ như trong hoạt hình là dùng đến bóng bay. Hay theo ý tưởng của dân photoshop và vẽ thêm một cái kênh mới. Cuộc giải cứu siêu tàu đến từ chính sức người, với sự may mắn ngẫu nhiên là thủy triều của ngày siêu trăng.

Phải mất rất nhiều phép so sánh mới hình dung được Ever Given khổng lồ thế nào. Như là chiều cao hơn cả tháp Eiffel, sức nặng thì bằng 20 cái tháp đó cộng lại, và chiều dài bằng 4 cái sân vận động. Điều đáng nói là kích thước của con tàu trên không phải điều gì cá biệt, bởi ‘to ra’ đang là xu hướng, nhằm tối đa hóa lợi nhuận của ngành vận tải. Chỉ đến khi xảy ra vụ tắc đường tỷ đô tại Suez, thì chúng ta mới thấy, hóa ra to không phải lúc nào cũng tốt. to mà thích đi đường tắt thì mọi thứ lại càng phức tạp hơn.

Với những cái đầu kinh doanh bậc thầy thì sự cố của Ever Given tin chắc không ngoài dự tính của họ. Chẳng qua là sau khi tính toán, họ vẫn chấp nhận một phần rủi ro và chơi lớn bằng những siêu tàu. Bởi cuộc đua kiếm tiền ở mọi lĩnh vực, cũng y như thi đấu thể thao, ngày càng nhanh và lắm quái chiêu hơn.

Như có ai nghĩ là chỉ một buổi livestream trong 12 tiếng đồng hồ của một người đàn ông tên Xinba đã bán được tới 300 triệu USD tiền hàng, nhiều hơn doanh thu cả năm 2020 của Trung tâm mua sắm Times Square - điểm bán hàng xa xỉ bậc nhất ở Hong Kong (Trung Quốc).

Hay cách một nhà thiết kế người Nhật kiếm tiền khi bỏ túi 2 triệu Nhân dân tệ, tương đương 7 tỷ đồng khi vẽ lại logo cho hãng điện tử Xiaomi. Đơn giản là chỉ từ bo vuông sang bo tròn.

Thực ra, những người có kiến thức marketing cũng đều hiểu rằng, 7 tỷ đồng không phải để trả cho cái mẫu logo mới, mà là để xã hội tự lan truyền câu chuyện hài hước về nó. Thương hiệu của hãng tất yếu càng nổi. Dĩ nhiên, không phải lúc nào cứ 'vống' giá lên đến mức khôi hài là cũng thành công.

Tờ 1.000 đồng giá 140 triệu đồng và lý thuyết về kẻ ngốc hơn

Trên như một trang thương mại tại Nhật, một tờ tiền cũ 1.000 đồng của Việt Nam bất ngờ được rao bán với giá gần 140 triệu đồng với lời quảng cáo đây là vật quý hiếm, mang tính nghệ thuật cao của một nhà sưu tầm.

Trường hợp này, nếu thực sự có vua tiền tệ, chuyên định giá tiền số đẹp cũng khó giải thích. Cách lý giải đơn giản nhất là theo một thuyết trong giới đầu tư tạm dịch là "Lý thuyết về kẻ ngốc hơn" (Greater Fool Theory).

Khi mà bạn làm một thứ bị coi là dại dột nhưng hy vọng sẽ tìm thấy kẻ dại dột hơn. Mặc dù thuyết này vốn bắt nguồn từ thị trường chứng khoán, nhưng giờ thì nó hiện hữu ở nhiều mặt hàng.

Một trong số những mặt hàng đó cũng đã lộ diện - lan đột biến. Và thêm một lần nữa chúng tôi phải nhắc tới loại cây cảnh này khi tuần qua lại có thêm một vụ mua bán lan "đột biến" tên Hồng Bồng Lai có chiều cao 7 cm, giá 1,65 tỉ đồng tại Nghệ An. Chỉ dài bằng ngón tay trỏ, mới nhú có 6 cái lá mà giá trị chắc cũng ngang bằng căn nhà đang giao dịch.

Cần lưu ý rằng, đến thời điểm này theo các cơ quan chức năng, đa số những giao dịch lan tiền tỷ chỉ dừng ở lời quảng cáo của các nhà vườn. Mà quảng cáo trên mạng xã hội giờ đáng tin ở mức độ nào thì đây sẽ là một dữ liệu tham khảo.

Tin liên quan

Điểm tuần: Noel đặc biệt và "vui thôi, đừng vui quá"!

Điểm tuần: Noel đặc biệt và "vui thôi, đừng vui quá"!

VTV.vn - Bộ râu dài và cồng kềnh, liệu khẩu trang mà ông già Noel đeo khi phát quà Giáng sinh có còn giữ nguyên được tác dụng hay không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.