Nhiều tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác đang bộc lộ bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật, như: trạm thu phí đặt chưa hợp lý, trạm dừng nghỉ thiếu và không đảm bảo an toàn.
Tốc độ giới hạn thay đổi liên tục giữa các đoạn tuyến, biển báo chưa đồng bộ gây khó khăn cho các tài xế và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Trạm thu phí tự động tại vị trí kilomet 430, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đặt giữa 2 làn đường. Tại đây thường xuyên xảy ra rủi ro, mất an toàn, bởi đường chỉ có 2 làn, không có làn khẩn cấp, trong khi tốc độ xe di chuyển nhanh.
"Xe hết tiền, xe trước dừng, xe sau không giữ khoảng cách, nên hay bị va chạm", chị Thái Thị Hạnh (nhân viên thu phí) cho biết.

Trên tuyến cao từ Hà Nội đến Thanh Hóa, chiều dài chỉ hơn 150 km, nhưng đang có 4 loại tốc độ giới hạn khác nhau.
"Khi tai nạn xảy ra thì tắc đường, mà tắc đường thì xe không thể vào được, chúng tôi buộc phải đi bằng đường gom. Đi đường gom nhanh hơn nhưng cũng chỉ trong chừng mực nào đó, không kịp thời tiếp cận được", Trung tá Nguyễn Quang Việt (Đội Tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 4, Cục Cảnh sát giao thông) cho hay.
Nhiều lái xe tải nặng, xe container khi muốn dừng nghỉ đã phải chọn cách cho xe đỗ tại các lối ra vào cao tốc, do các trạm dừng nghỉ chưa có hoặc các trạm xây dựng tạm không đáp ứng được cho nhóm phương tiện này.
Các trạm dừng nghỉ tạm hiện mới chỉ là những bãi đất khoanh lại. Thậm chí, có những nơi do quá tải phải đưa ra khuyến cáo.
Còn trên tuyến cao từ Hà Nội đến Thanh Hóa, chiều dài chỉ hơn 150 km, nhưng đang có 4 loại tốc độ giới hạn khác nhau.
Nơi cao nhất cho phép chạy đến 120 km/h nhưng có đoạn tốc độ tối đa cho phép chỉ là 80 km/h. Đây là sự chênh lệch lớn cần được tính toán lại.
"Mật độ phương tiện quá đông không đáp ứng được lượng phương tiện, nên kiến nghị giảm tốc độ xuống hoặc nâng cao chất lượng mặt đường để đảm bảo cho người tham gia giao thông", Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng (Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 3, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết.
Những bất cập trong tổ chức giao thông, những vị trí gây nguy cơ mất an toàn cho người đi đường, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông được Cục Cảnh sát giao thông liệt kê hiện có ở tất cả các đoạn tuyến cao tốc đang khai thác. Trong đó nhiều tồn tại rất cần được khắc phục ngay bởi nguy cơ rủi ro, uy hiếp an toàn với người đi đường là thường trực.
Bình luận (0)