Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Ngọc Quân- Lê Minh

19/05/2025 18:00 GMT+7

VTV.vn - Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Ngày 19/5, Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt tại Km2+415 (xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An).

Công trình là hạng mục quan trọng thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn từ Km0 đến Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022 và điều chỉnh tại Quyết định số 1595/QĐ-BGTVT ngày 20/12/2024.

Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 trực tiếp triển khai thực hiện. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 1.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025.

Phạm vi đầu tư của dự án bắt đầu từ Km0+00 trên Quốc lộ 7, tại điểm giao với Quốc lộ 1A thuộc thị trấn Diễn Thành (trước đây là thị trấn Diễn Châu), và kết thúc tại Km35+225, ngay đầu cầu Đô Lương thuộc thị trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 27,5 km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80km/h), các đoạn qua đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ 60km/h.

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7 - Ảnh 1.

2.Cầu vượt đường sắt Quốc lộ 7 tại Diễn Châu đã hoàn thành và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Trong đó, cầu vượt đường sắt tại Km2+415 là hạng mục lớn nhất thuộc gói thầu XD02, có tổng mức đầu tư xây lắp 154 tỷ đồng. Cầu dài 318,3m, đường dẫn hai đầu cầu dài 481,7m, kết cấu gồm 8 nhịp dầm SuperT, mặt cầu rộng 21,5m, chia làm hai đơn nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Cục Đường bộ Việt Nam; sự nỗ lực, chuyên nghiệp của Ban Quản lý Dự án 4;

Đặc biệt là sự đồng hành tích cực của các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn, đội ngũ kỹ sư và công nhân trên công trường, những người đã không ngại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, tổ chức thi công một cách khoa học, an toàn, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km2+415 có ý nghĩa thiết thực, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông, giảm thiểu xung đột giữa đường bộ và đường sắt, nâng cao an toàn, năng lực vận hành, đồng thời tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, thông suốt cho người dân và hàng hóa qua tuyến.

Đây không chỉ là một dấu ấn về hạ tầng giao thông địa bàn Nghệ An mà còn là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).

Tin liên quan

Sớm đưa cầu Rạch Miễu 2 vào khai thác dịp Quốc khánh 2/9

Sớm đưa cầu Rạch Miễu 2 vào khai thác dịp Quốc khánh 2/9

VTV.vn - Cầu chính Rạch Miễu 2 được thiết kế là cầu dây văng. Dự án có tổng mức đầu tư 6.810,11 tỷ đồng bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.