Sau hơn 3 năm đi vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội không chỉ góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân, mà còn dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc, tiện lợi và phù hợp với nhịp sống đô thị hiện đại.
Là một hành khách thường xuyên đi tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông, anh Đặng Hoàng Hiệp (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ trải nghiệm: “Hôm đó mình đi tàu và để ý thấy điều hòa bị thấm nước. Không may ngồi đúng chỗ bị dột nên cảm thấy hơi bất tiện. Tuy nhiên, mình hiểu là tuyến đã vận hành được một thời gian nên việc cần bảo trì thường xuyên là điều tất yếu".
Anh Hiệp chia sẻ, bản thân vẫn lựa chọn đi tàu điện hàng ngày vì thuận tiện và tiết kiệm thời gian. "Trước đây, quãng đường từ nhà đến chỗ làm khá xa, lại thường xuyên tắc đường. Giờ có metro, việc di chuyển dễ dàng hơn rất nhiều. Mong là những sự cố nhỏ như vậy sẽ sớm được khắc phục để hành khách yên tâm sử dụng", anh Hiệp nói.
Chị Lại Thị Ngà (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết từng gặp một sự cố nhỏ khi đi tàu: “Có một lần, khi đến ga La Thành, tàu bất ngờ dừng lại khoảng 5 phút rồi tiếp tục di chuyển. Mọi thứ diễn ra khá nhanh và được xử lý ổn thỏa. Là người thường xuyên sử dụng metro, tôi quen với việc luôn được nhắc nhở giữ bình tĩnh khi xảy ra sự cố. Với tôi, đó là chuyện bình thường. Tôi đã đi tàu nhiều lần và chỉ gặp tình huống này một lần, nên chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục lựa chọn metro vì sự tiện lợi”.
Với chiều dài hơn 13km, kết nối nội đô với khu vực Tây Nam Hà Nội, tuyến metro Cát Linh – Hà Đông phục vụ hàng chục nghìn lượt khách/ngày. Mặc dù thời gian gần đây, một số hạng mục trên tuyến xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, nhưng với ưu điểm rõ rệt về thời gian, chi phí và sự thuận tiện, metro vẫn là lựa chọn lý tưởng của đông đảo người dân Thủ đô.
Theo đại diện Hà Nội Metro, đơn vị ghi nhận một số hạng mục công trình và thiết bị có dấu hiệu hư hỏng trong quá trình vận hành. Đây là thực trạng không mong muốn, và Hà Nội Metro đang tập trung khắc phục với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao nhất.
Từ ngày 24/5 đến 1/6, Hà Nội Metro đã phối hợp các bên liên quan triển khai sửa chữa, thay thế nhiều hạng mục hư hỏng tại các nhà ga. Cụ thể, các mái che thang cuốn bị hư hỏng đã được tháo dỡ và lắp mới; 5 màn hình giám sát CCTV, 55 loa phát thanh tại 12 nhà ga được thay thế; hệ thống đèn LED hiển thị thông tin cũng đã được khắc phục tạm thời. Một số thiết bị khác vẫn đang chờ vật tư để tiếp tục sửa chữa, dự kiến hoàn thành trước 15/6.
Riêng với máy bán vé tự động (TVM) – thiết bị đặt hàng riêng từ năm 2014 - 2015 – do không có sẵn trên thị trường, việc sửa chữa sẽ cần thêm thời gian và dự kiến hoàn tất vào quý IV/2025.
Nhằm nâng cao độ tin cậy và đảm bảo an toàn vận hành trong dài hạn, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án chuẩn bị vật tư, nhân lực và triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực, sẵn sàng phục vụ công tác trung tu và sửa chữa lớn cho toàn bộ các hạng mục của dự án.
Bình luận (0)