Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc

L.T (t/h)

09/06/2025 21:24 GMT+7

VTV.vn - Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp quan tâm đến việc đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc chủ động làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn cụ thể.

Liên quan đến đề xuất tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group), Bộ Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp chủ động làm việc với tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Bộ Xây dựng, ngày 1/6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025, thống nhất việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc, nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh được quy định tại Luật Đầu tư.

Nghị quyết nêu giao UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án và phân cấp cho UBND tỉnh thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị các nhà đầu tư quan tâm chủ động liên hệ, làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục liên quan.

Ngoài ra, cơ quan quản lý ngành giao thông và xây dựng cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng, để chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc - Ảnh 1.

Phối cảnh dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng. Ảnh: Bộ Xây dựng

Theo đề xuất của IPP Group, doanh nghiệp này sẽ đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp.

Cùng lúc, Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng 18-20 triệu khách, ga hàng hóa công suất dự kiến 50.000 tấn mỗi năm; nhà ga VIP diện tích 6.000 m2; nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500 x 45 m, hệ thống đường lăn, sân đỗ kết nối đồng bộ.

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thuộc cấp 4E bao gồm một nhà ga hành khách công suất 4 triệu khách/năm, một đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác tàu bay lớn. Sân bay có 14 vị trí đỗ máy bay, một nhà ga hàng hóa công suất 14.500 tấn/năm.

Để phục vụ APEC năm 2027, sân bay cần có thêm nhà khách VIP, tăng thêm 16 vị trí đỗ máy bay để đáp ứng nhu cầu đỗ qua đêm của chuyên cơ.

Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được Bộ Xây dựng phê duyệt hồi trung tuần tháng 4, cảng này có tổng diện tích quy hoạch hơn 1.050 ha, tổng vốn đầu tư đến năm 2030 là 26.570 tỷ đồng và đến năm 2050 là 25.790 tỷ đồng.

Thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E, công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787, Airbus 350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E, có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, các chỉ tiêu khác tương tự thời kỳ 2021-2030.

Tin liên quan

Bắc Ninh sẽ có Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Bắc Ninh sẽ có Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

VTV.vn - Thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.