Dàn diễn viên trong phim Wednesday (Ảnh: Netflix)
Wednesday trình làng ngày 23/11/2022 và trở thành hiện tượng toàn cầu, một biểu tượng văn hóa đại chúng mới. Mùa đầu tiên thu về 252 triệu lượt xem trong 91 ngày đầu tiên phát sóng. Không chỉ dừng lại ở con số thống kê trên một nền tảng truyền hình trực tuyến, phim đã đi vào đời sống và lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự tiếp sức của thế hệ Z trên các nền tảng mạng xã hội. Từ cover (biểu diễn lại) điệu nhảy của nhân vật Wednesday trong lễ hội, bắt chước phong cách trang điểm, trang phục đến dành rất nhiều thời gian để thảo luận, tương tác về bộ phim, đưa phong cách gothic với tông màu tối, u ám trở thành làn sóng mới thịnh hành trong giới trẻ… Tất cả đã cùng tạo nên cơn sốt xoay quanh bộ phim thể loại siêu nhiên, kinh dị với bối cảnh học đường.
Khán giả ấn tượng với nhân vật nữ chính có tạo hình, tính cách độc đáo - một cô gái tuổi teen sở hữu siêu năng lực luôn “chống đối xã hội”, “dị ứng” với màu sắc, với các mối quan hệ tình cảm.

Jenna Ortega tỏa sáng với vai Wednesday (Ảnh: Netflix)
Jenna Ortega - một nữ diễn viên nổi lên với phim kinh dị - là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn cho vai diễn. Từ tạo hình, biểu cảm, cô vượt qua cái bóng thành công của phiên bản trước đó để trở thành “nữ hoàng phim kinh dị thế hệ mới”. Nhưng sức hút của phim còn nằm ở chiều sâu thông điệp về tình bạn và gia đình. Trong mùa đầu tiên, câu chuyện tình bạn được kể đầy thú vị, gần gũi với Gen Z xoay quanh Wednesday và Enid. Một người đen tối, sắc lạnh, xa cách - một người rực rỡ, nồng ấm, hồn nhiên.

Căn phòng chung với màu sắc đối lập của hai nhân vật (Ảnh: Netflix)
Căn phòng chung của hai nữ sinh chia làm hai nửa hoàn toàn đối lập, tính cách của họ cũng không có điểm chung. Nhưng rồi, quá trình gắn bó ở Học viện mang tên Nevermore với những thử thách, bí ẩn đã kéo hai cô gái lại gần nhau, để những tia nắng ấm áp của tình bạn dần len lỏi, phá tan sự lạnh lẽo ở Wednesday.
Học viện Nevermore - nơi tập trung những cô bé, cậu bé được coi là “kẻ lạc loài” vì họ khác thường. Đó là cách ẩn dụ sâu sắc cho những cảm xúc rất phổ biến của giới trẻ, vừa mong muốn tạo sự khác biệt đồng thời lại cũng trăn trở, bối rối trong cách tìm kiếm sự hòa nhập, được thừa nhận.

Học viện Nevermore tập trung những thiếu niên khác biệt (Ảnh: Netflix)
Khi theo dõi hành trình của Wednesday trong mùa đầu tiên, dù dưới “danh nghĩa” phá án nhưng khán giả nhận ra đó cũng là quá trình trưởng thành của tuổi trẻ, học cách chịu trách nhiệm cho hành động của bản thân và ảnh hưởng đối với người khác, học cách mở lòng để đón nhận những giá trị tích cực, giữ bản sắc, cá tính nhưng cũng biết thay đổi để tốt hơn…
Mùa thứ hai được chia làm 2 phần, ra mắt trong tháng 8 và tháng 9 năm 2025 tuy ghi nhận sự sụt giảm so với chính bộ phim nhưng vẫn đủ sức dẫn đầu về số lượng người xem ở hàng loạt quốc gia. Lần này, thay vì tập trung nổi bật thông điệp về tình bạn, phim chuyển hướng sang câu chuyện gia đình.

Mùa 2 của Wednesday có sự chuyển hướng về những câu chuyện, bí mật gia đình, khoảng cách thế hệ (Ảnh: Netflix)
Ngay cả với một gia đình quái dị như nhà Addams thì vẫn luôn có vấn đề về sự kết nối, khoảng cách giữa các thế hệ. Ở đó bà, mẹ và con gái có điểm chung về tính cách, về siêu năng lực nhưng họ lại chống đối, chối bỏ nhau, khép mình lại vì những sự khác biệt, vì những lựa chọn và cả những bí mật che dấu. Phải đến khi bị đặt trước ngưỡng cửa sinh tử, các thành viên mới thẳng thắn đối diện với vấn đề của bản thân để nhìn thấu ý nghĩa, giá trị của gia đình. Nữ chính Wednesday dù luôn cố gắng làm chủ mọi tình huống, làm người hùng nhưng thực chất vẫn là một cô gái tuổi mới lớn với chiếc vỏ xù xì, gai góc được dựng lên để bao bọc lấy sự yếu đuối, khát khao được yêu thương, thấu hiểu đúng cách.

Hai nhân vật nữ thu hút sự chú ý trong mùa hai đặc biệt với điệu nhảy gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội (Ảnh: Netflix)
Trong khi mùa đầu tiên dường như hướng nhiều tới Gen Z thì mùa thứ hai lại có vẻ dễ kết nối với các thế hệ đã có trải nghiệm làm cha, làm mẹ. Đây là bước chuyển có tính toán của đạo diễn sau 3 năm, trong bối cảnh thị trường phim ảnh dành cho Gen Z ghi nhận dấu hiệu bão hòa. Ngược lại, những gì đánh thức cảm giác hoài niệm lại đang được yêu thích. Vì thế thay vì tập trung quá nhiều vào nhân vật chính Wednesday, ở mùa 2, khán giả thấy dấu ấn đậm nét hơn của các ngôi sao kỳ cựu từng khuấy đảo làng giải trí. Nổi bật nhất là Catherine Zeta-Jones, người vào vai mẹ của Wednesday. Phân cảnh đấu kiếm giữa hai mẹ con gợi nhớ thời hoàng kim rực rỡ của “bông hồng Tây Ban Nha” qua bộ phim kinh điển The Mask of Zorro (năm 1998). Ngoài ra phim còn có nữ ca sĩ thần tượng đình đám một trên kênh MTV thời Billie Piper, ngôi sao của loạt phim Mission: Impossible - Thandiwe Newton và không thể không kể đến Steve Buscemi – nhân vật trung tâm của series phim nổi tiếng Boardwalk Empire từng thống trị màn ảnh nhỏ đầu những năm 2010. Ngoài ra xuyên suốt mùa 2 còn có nhiều chi tiết, phân cảnh gợi nhớ về các bộ phim kinh điển...

Đạo diễn phim Tim Burton và Lady Gaga - người có vai diễn khách mời đặc biệt trong mùa 2 (Ảnh: Netflix)
Nhờ đó, Wednesday từ phim học đường đã tìm được sự kết nối đa thế hệ, nơi ai cũng có thể tìm được phút giây giải trí và cả thông điệp phù hợp với mình. Lăng kính, phong cách của đạo diễn Tim Burton luôn khác biệt, thậm chí hơi kén khán giả vì sự quái dị, “phản xã hội” nhưng thông điệp lại vẫn có sự “chạm” lớn nhờ tính nhân văn, sự đồng cảm với những người yếu thế. Khái niệm thiện - ác trong phim Tim Burton có thể khác với quan điểm thông thường nhưng ông vẫn tìm được điểm chung với đại chúng ở sự trân trọng các giá trị đẹp đẽ, ấm áp của tình cảm. Gia đình, bạn bè luôn là đích đến, là chốn tìm về bất kể con người có từng đi xa tới đâu.
Bình luận (0)