
Hiện trường vụ rơi máy bay của Air India hôm 12/6 (Ảnh: AFP)
Nhận định của Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ được đưa ra vào thời điểm giới chức đang giải mã dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu AI-171 để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Chiếc máy bay đã bị rơi ngay sau khi cất cánh vào ngày 12/6, khiến 241 trên tổng số 242 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ việc này trở thành tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner.
Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB), cơ quan hàng đầu của Ấn Độ về điều tra tai nạn hàng không, đang tiếp quản cuộc điều tra. Các quan chức trước đó đã nói rằng máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) - còn được gọi là hộp đen - đã được thu hồi từ hiện trường và được gửi đến New Delhi để phân tích.
"AAIB đã bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc này, từ mọi góc độ, bao gồm cả mọi khả năng phá hoại. Các cảnh quay CCTV đang được xem xét và mọi góc độ đang được đánh giá. Một số cơ quan đang xử lý vụ việc" - NDTV trích lời một quan chức phát biểu tại một sự kiện ở Pune.
Việc phân tích dữ liệu hộp đen đang được tiến hành. Các nhà điều tra đang cố gắng dựng lại chuỗi sự kiện dẫn đến vụ tai nạn và xác định nguyên nhân có thể khiến chuyến bay Ai-171 gặp sự cố.

(Ảnh: AFP)
Nguyên nhân nào dẫn đến vụ tai nạn?
Các nhà điều tra đang xem xét nhiều khả năng đằng sau vụ tai nạn của chuyến bay này, bao gồm mất điện đột ngột hoặc hỏng động cơ, trục trặc hệ thống và lỗi của con người... Các chuyên gia cho biết chỉ có phân tích kỹ lưỡng dữ liệu hộp đen mới có thể xác nhận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn ngày 12/6 của Air India.
"Một chiếc máy bay Boeing 787 được trang bị động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Rất khó để đoán chính xác điều gì đã xảy ra. Có vẻ như phi công không thể đạt được lực đẩy cần thiết và đã nhận ra vấn đề ngay sau khi cất cánh" - chuyên gia an toàn hàng không Amit Singh nhận định. Các quan chức cũng xác nhận rằng phi công đã phát tín hiệu cấp cứu ngay sau khi cất cánh, cho thấy một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trong chuyến bay.
Một số nhà phân tích cho rằng, cánh tà của máy bay không được mở rộng khi cất cánh, làm giảm lực nâng cần thiết. Có người thì cho rằng lỗi con người có thể là nguyên nhân. Ngoài ra, vấn đề bảo dưỡng cũng được đặt ra, trong khi khả năng máy bay bị chim đâm đã bị loại trừ.
Nhóm điều tra cũng đang xem xét các hình ảnh từ hệ thống giám sát sân bay, dữ liệu liên lạc vô tuyến và điều kiện môi trường tại thời điểm máy bay cất cánh.
Hộp đen đang được giải mã
Theo chính phủ Ấn Độ, quá trình trích xuất dữ liệu từ hộp đen đã bắt đầu vào ngày 24/6 với một nhóm chuyên gia Ấn Độ và Mỹ, bao gồm các thành viên từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB).
"Mô-đun bảo vệ dữ liệu (CPM) từ hộp đen phía trước đã được thu hồi an toàn, và vào ngày 25/6/2025, mô-đun bộ nhớ đã được truy xuất thành công, dữ liệu bên trong đã được tải xuống tại phòng thí nghiệm của AAIB" - Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố gần đây.
Theo quy định quốc tế của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) đã thành lập một nhóm điều tra liên ngành vào ngày 13/6. Nhóm này bao gồm các chuyên gia trong và ngoài nước - từ kỹ thuật viên, chuyên gia y học hàng không cho đến cán bộ kiểm soát không lưu.

(Ảnh: AFP)
Theo các quan chức, tổng số người chết trong vụ tai nạn máy bay của Air India được xác nhận là 260 người, thấp hơn ước tính ban đầu là 270 người. Trong số các nạn nhân, có 241 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất.
"Tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hiện là 260. Toàn bộ thi thể đã được tìm thấy và nhận dạng, thi hài của các nạn nhân đều đã được bàn giao cho gia đình" - ông Dhananjay Dwivedi, Phó Tổng thư ký Bộ Y tế và phúc lợi gia đình, cho biết.
Bình luận (0)