VTV và CMC ký kết hợp tác chiến lược - Kiến tạo sức mạnh truyền thông số

Thùy An

20/08/2025 18:48 GMT+7

VTV.vn - Hợp tác giữa VTV và CMC nhằm kiến tạo các sản phẩm - dịch vụ truyền thông số, phục vụ tiến trình chuyển đổi số của Đài Truyền hình Việt Nam.

Hôm nay (20/8), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình đồng hành kiến tạo các sản phẩm - dịch vụ truyền thông số, phục vụ tiến trình chuyển đổi số của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong bối cảnh sự bùng nổ của dữ liệu và nội dung số trên toàn cầu, việc kết hợp giữa các đơn vị sản xuất truyền thông và các tập đoàn công nghệ là xu hướng tất yếu. Đài Truyền hình Việt Nam, với sứ mệnh là cơ quan truyền thông quốc gia, VTV không chỉ cần đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời mà còn phải đổi mới cách thức sản xuất, phân phối nội dung, áp dụng công nghệ để phục vụ khán giả, duy trì vị thế hàng đầu trong kỷ nguyên số.

Một trong những chiến lược trọng điểm của VTV là đưa VTVgo trở thành "siêu ứng dụng truyền hình số quốc gia", cung cấp kho nội dung khổng lồ gồm tin tức, giải trí, thể thao, phim ảnh và nhiều tiện ích gia tăng.

VTV và CMC ký kết hợp tác chiến lược - Kiến tạo sức mạnh truyền thông số - Ảnh 1.

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình đồng hành kiến tạo các sản phẩm - dịch vụ truyền thông số, phục vụ tiến trình chuyển đổi số của Đài truyền hình Việt Nam.

Trong khi đó, CMC là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, CMC sở hữu hệ sinh thái hạ tầng số toàn diện, từ hạ tầng viễn thông, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây đến an toàn an ninh thông tin. Tập đoàn Công nghệ CMC hiện là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, đang dẫn dắt phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo C.OpenAI, ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ doanh nghiệp, y tế, giáo dục đến hành chính công.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Lâm - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam - nhấn mạnh việc chuyển dịch lên không gian số không chỉ là lưu trữ, cất giữ dữ liệu mà đây còn là hạ tầng phân phối nội dung, hạ tầng tiếp cận với các khách hàng.

"Không có cách nào khác phải đẩy nhanh lên không gian số. Vấn đề làm sao rút ngắn được thời gian, giảm bớt "học phí"" - ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết và nhấn mạnh tinh thần của Tổng Bí thư Tô Lâm là nếu không làm chủ được dữ liệu sẽ không thực hiện được chuyển đổi số.

Theo Tổng Giám đốc VTV Nguyễn Thanh Lâm, trên tinh thần tự chủ, tự tin, tự cường, tự hào dân tộc, VTV sẽ sử dụng giải pháp của doanh nghiệp Việt Nam.

VTV và CMC ký kết hợp tác chiến lược - Kiến tạo sức mạnh truyền thông số - Ảnh 2.

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, việc chuyển dịch lên không gian số không chỉ là lưu trữ, cất giữ dữ liệu mà đây còn là hạ tầng phân phối nội dung, hạ tầng tiếp cận với các khách hàng.

Về mục tiêu hợp tác với CMC, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm cho biết 3 mục tiêu phía trước: Thứ nhất, trong tác nghiệp, từ tiền kỳ, hậu kỳ đến phân phối, tất cả đều cần được đưa lên không gian số, tối thiểu là hybrid. Thứ hai, cùng CMC xây dựng các gói tổng thể về Data Center, Cloud và áp dụng các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động truyền hình. Thứ ba, lưu trữ phân phối, phân tích dữ liệu từ đó tối ưu hóa quy trình sản xuất và phân phối nội dung, đưa ra các sản phẩm tốt hơn, kiểm soát chất lượng, giảm thiểu sai sót.

Về phía CMC, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch điều hành Tập đoàn công nghệ CMC - cho biết, CMC và VTV đã có mối hợp tác lâu dài. Sự hợp tác lần này giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn công nghệ CMC sẽ giúp phát huy sức mạnh của cả hai bên. Tận dụng thế mạnh riêng của mỗi đơn vị, việc hợp tác sẽ có hiệu quả, mang tới tương lai rộng mở cho cả hai.

"Ngày mai, CMC sẽ ra mắt C.OpenAI, đây là công ty mà chúng tôi đặt cược vào trí tuệ nhân tạo với mục tiêu tạo ra một kho AI cho Việt Nam bằng dữ liệu của người Việt Nam để phục vụ lại chính mình" - ông Nguyễn Trung Chính cho biết.

Theo ông Chính, sau 55 năm phát triển, VTV có một kho dữ liệu tri thức khổng lồ. Nếu kết hợp thêm với AI, VTV sẽ còn bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

"Với nền tảng đa dịch vụ trên nền tảng số, VTV không chỉ là đài truyền hình quốc gia mà có thể vươn mình trở thành một đài truyền hình quốc tế để lan toả những giá trị đến với toàn cầu một cách nhanh chóng" - ông Chính nhấn mạnh.

VTV và CMC ký kết hợp tác chiến lược - Kiến tạo sức mạnh truyền thông số - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ CMC

Thỏa thuận hợp tác giữa VTV và CMC được xây dựng trên nguyên tắc phát huy thế mạnh riêng của mỗi bên để tạo ra giá trị cộng hưởng. Đây là sự kết hợp giữa nội dung – tài sản cốt lõi của VTV và hạ tầng công nghệ – thế mạnh của CMC, nhằm xây dựng một mô hình phát triển truyền hình số bền vững, an toàn và sáng tạo.

Cụ thể, VTV phát huy thế mạnh về sản xuất chương trình, bản quyền và các gói kênh, VOD. CMC hỗ trợ phân phối trên hạ tầng số và hệ sinh thái công nghệ, mở rộng tiếp cận khán giả trong và ngoài nước. Về hạ tầng công nghệ, CMC sẽ cung cấp nền tảng viễn thông, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu hiện đại, nâng cao năng lực truyền tải nội dung đa phương tiện với chất lượng dịch vụ ổn định, quy mô lớn.

VTV và CMC ký kết hợp tác chiến lược - Kiến tạo sức mạnh truyền thông số - Ảnh 4.

Hợp tác giữa VTV và CMC nhằm kiến tạo các sản phẩm - dịch vụ truyền thông số, phục vụ tiến trình chuyển đổi số của Đài Truyền hình Việt Nam

Sự hợp tác này còn mở ra khả năng ứng dụng AI, dữ liệu lớn và các công nghệ số tiên tiến để tối ưu vận hành, nâng cao chất lượng nội dung và mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khán giả. Nhờ đó, VTV có thể tối ưu quy trình sản xuất, phân tích hành vi người xem để đưa ra khuyến nghị nội dung cá nhân hóa, gia tăng trải nghiệm khán giả trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, vấn đề an toàn, an ninh thông tin được hai bên đặt lên hàng đầu. VTV và CMC sẽ triển khai các giải pháp bảo mật toàn diện, đảm bảo hệ thống sản xuất, lưu trữ và phân phối nội dung luôn ổn định, tin cậy, sẵn sàng ứng phó với các thách thức an ninh mạng ngày càng tinh vi.

VTV và CMC ký kết hợp tác chiến lược - Kiến tạo sức mạnh truyền thông số - Ảnh 5.

CMC là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, CMC sở hữu hệ sinh thái hạ tầng số toàn diện, từ hạ tầng viễn thông, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây đến an toàn an ninh thông tin.

Sự kiện ký kết hợp tác chiến lược giữa VTV và CMC không chỉ mang ý nghĩa song phương mà còn thể hiện một xu thế tất yếu: truyền thông quốc gia gắn kết chặt chẽ với công nghệ số. Đây là mô hình hợp tác điển hình, khi một cơ quan truyền thông chủ lực tận dụng sức mạnh nội dung, trong khi doanh nghiệp công nghệ cung cấp nền tảng hạ tầng và giải pháp số. Trong dài hạn, sự hợp tác này sẽ giúp hình thành một hệ sinh thái nội dung số toàn diện, hiện đại và an toàn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của truyền hình Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho vai trò tiên phong của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như CMC trong hành trình xây dựng quốc gia số.

Hợp tác giữa VTV và CMC chính là đòn bẩy tạo động lực và nền tảng góp phần hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển dựa trên công nghệ số và AI vào năm 2045.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.