Hiệu quả thực tế từ mô hình kết nối mới

Không chỉ dừng lại ở các hợp đồng ký kết, Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (Trung Quốc) (HKTDC) đã phác thảo rõ nét bức tranh đầu tư cho năm 2026, với trọng tâm dịch chuyển mạnh mẽ sang kinh tế số và phát triển bền vững.
Tổng kết sau 3 ngày triển lãm, khu vực gian hàng của HKTDC đã ghi nhận hàng loạt phiên kết nối B2B chất lượng cao. Dù bối cảnh hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp SME có sự thay đổi, việc HKTDC tinh chọn 21 doanh nghiệp và thương hiệu tham gia đã mang lại hiệu quả "quý hồ tinh, bất quý hồ đa".
Với vai trò là cơ quan phát triển thương mại hàng đầu, HKTDC đã tổ chức một Khu Gian hàng Hong Kong (Trung Quốc) quy mô lớn, thu hút các doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực. Sự kiện này không chỉ là nơi ký kết hợp đồng mà còn là "hàn thử biểu" cho quan hệ kinh tế song phương. HKTDC đã tập trung vào hiệu quả kết nối B2B chất lượng cao, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng và đối tác chất lượng mà không cần ra nước ngoài.

Thành công của kỳ triển lãm này khẳng định vai trò của HKTDC như một "cầu nối trung gian" hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm được nguồn hàng chất lượng mà không cần phải di chuyển ra nước ngoài.
Cầu nối Việt Nam với thị trường toàn cầu
Từ những dữ liệu thu thập được qua các phiên giao thương tại Vietnam Expo, HKTDC cùng các chuyên gia kinh tế đã đưa ra những dự báo quan trọng cho xu hướng đầu tư mới:
- Sự lên ngôi của Logistics Xanh: Các cuộc đàm phán tại triển lãm cho thấy nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp Việt trong việc "xanh hóa" chuỗi cung ứng. Năm 2026 dự kiến sẽ chứng kiến làn sóng hợp tác mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) trong lĩnh vực logistics xanh, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng khắt khe của thị trường toàn cầu.
Các công ty Hong Kong (Trung Quốc), nổi tiếng với thế mạnh Smart Logistics Solutions, đã giới thiệu các công nghệ nhằm thúc đẩy Logistics Xanh tại Việt Nam như Tối ưu hóa tuyến đường (Route Optimization) bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet Vạn vật (IoT) để phân tích dữ liệu giao thông, thời tiết nhằm tìm ra các tuyến đường ngắn nhất và tiết kiệm năng lượng nhất; áp dụng Blockchain trong chuỗi cung ứng để theo dõi nguồn gốc sản phẩm và chứng nhận môi trường một cách minh bạch, từ đó giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên; giới thiệu các vật liệu đóng gói sinh thái và các phương pháp giúp giảm thiểu vật liệu dư thừa, dễ dàng tái chế.
- Thương mại không biên giới qua nền tảng số: Thành công của mô hình kết nối trực tuyến tích hợp (O2O) được giới thiệu tại sự kiện là tiền đề để HKTDC mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại số trong năm tới. HKTDC cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối với đối tác Hong Kong (Trung Quốc) 365 ngày/năm thông qua nền tảng thương mại số mới, xóa bỏ rào cản địa lý và thời gian.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hong Kong (Trung Quốc) đạt con số kỷ lục với 49,4 tỷ USD, Việt Nam vươn lên là đối tác thứ 3 của Hong Kong (Trung Quốc) sau Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hong Kong (Trung Quốc) đạt 28,9 tỷ USD, tăng 79,5% so với cùng kỳ năm trước. Hong Kong (Trung Quốc) vẫn là nhà đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 4 tại Việt Nam. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Hong Kong (Trung Quốc) đã đăng ký 1,06 tỷ USD vốn đầu tư mới và điều chỉnh, tiếp nối con số 2,17 tỷ USD trong năm 2024.
Với định hướng chiến lược, HKTDC sẽ tiếp tục củng cố vị thế của Hong Kong (Trung Quốc) là nền tảng kinh doanh toàn cầu tại châu Á, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam không chỉ nhập khẩu mà còn sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp của Hong Kong (Trung Quốc) để vươn ra thị trường quốc tế. Đáng chú ý, Hong Kong (Trung Quốc) sở hữu một trong những cảng container hàng đầu thế giới và hệ thống logistics thông minh, giúp hàng hóa Việt Nam được vận chuyển và phân phối ra toàn cầu với hiệu suất và độ tin cậy cao.
Bình luận (0)