Việt Nam có lợi thế đặc biệt để thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

T.H

13/08/2025 10:42 GMT+7

VTV.vn - Việt Nam có lợi thế đặc biệt với chính sách thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh rõ ràng, dân số trẻ am hiểu công nghệ và năng lực sản xuất nội địa tốt.

Trước vấn nạn ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, TP Hà Nội đang đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi giao thông xanh, sử dụng điện, không phát thải; sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

TP Hồ Chí Minh mới đây cũng đã có cuộc họp  về chính sách chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh và tình hình thực hiện một số nhiệm vụ chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đánh giá về xu hướng chuyển đổi giao thông xanh tại Việt Nam, ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Yadea Việt Nam cho biết: "Việt Nam có lợi thế đặc biệt với chính sách thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh rõ ràng, dân số trẻ am hiểu công nghệ và năng lực sản xuất nội địa tốt".

Yadea mới đây đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 tại nhà máy Bắc Ninh. Thành tựu này phản ánh cam kết dài hạn của Yadea trong việc đồng hành cùng quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc xanh hoá giao thông, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.

“Đối với chúng tôi, Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu. Với sự khuyến khích mạnh mẽ từ Chính phủ, chúng tôi tin rằng Yadea có thể góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh R&D và các hoạt động gắn kết cộng đồng”, ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Yadea Việt Nam chia sẻ.

Khoảng 10% sản lượng của nhà máy tại Bắc Ninh hiện đang được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico. Năm 2024, Yadea khởi công xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Bắc Giang với công suất dự kiến 2 triệu xe/năm, trở thành trung tâm sản xuất xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện nay, 60% linh kiện của một số mẫu xe đã được nội địa hóa, với mục tiêu đạt 90% trong thời gian tới. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm R&D hiện đại tại Bắc Giang, tập trung thiết kế các mẫu xe điện cao cấp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á. Trong những năm tới, Yadea sẽ tiếp tục mở rộng năng lực R&D, thúc đẩy đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng.

Dù thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhưng vẫn còn những thách thức, đặc biệt là nhận thức người tiêu dùng và thói quen sử dụng xe xăng lâu năm. Nhận thức được thực trạng này, Yadea đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết rào cản này bằng cách cải thiện hạ tầng, nâng cao nhận thức cộng đồng và nhấn mạnh lợi ích dài hạn của xe điện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.