Vì sao các ông lớn công nghệ Mỹ đổ hàng chục tỷ USD vào thị trường Ấn Độ?

Thùy An (theo CNBC)

05/09/2025 14:50 GMT+7

VTV.vn - Trong vài năm qua, Amazon, Google, Microsoft, Meta, Apple và nhiều tập đoàn công nghệ khác của Mỹ đã rót hàng chục tỷ USD vào Ấn Độ.

Năm 2016, khi Rinchen Wangdi Bhutia rời bang miền núi Sikkim ở vùng Đông Bắc Ấn Độ đến Kolkata – một thành phố lớn của đất nước – anh vẫn chỉ là một gương mặt lẫn trong đám đông.

Bhutia từ bỏ công việc văn phòng và bắt đầu mở một “cloud kitchen” (tạm dịch bếp đám mây) vào năm 2023. Một năm sau, anh đăng tải các video ngắn về những món ăn gia đình giản dị trên các nền tảng số. Người lạ dần trở thành người theo dõi, lượt xem chuyển thành đơn đặt hàng. Thành công nhanh chóng đến.

Vì sao các ông lớn công nghệ Mỹ đổ hàng chục tỷ USD vào thị trường Ấn Độ?  - Ảnh 1.

Với dân số đông và nền tảng người dùng công nghệ rộng lớn của Ấn Độ đang giúp nước này hấp dẫn hơn trong mắt các ông lớn công nghệ Mỹ.

Ngày nay, Bhutia điều hành hai nhà hàng chuyên về bánh bao tại Kolkata. Anh có hơn nửa triệu người theo dõi và các video ngắn của anh thường xuyên vượt mốc một triệu lượt xem.

Theo dữ liệu của Statista, Ấn Độ hiện dẫn đầu thế giới về số người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook (hơn 350 triệu), Instagram (413,8 triệu) và YouTube (hơn 467 triệu). Ứng dụng nhắn tin WhatsApp được cho là có hơn 500 triệu người dùng tại đây.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman hồi tháng 2 cho biết Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai của công ty.

Bhutia là một phần trong câu chuyện tăng trưởng số của Ấn Độ – nơi đang tạo ra nhiều doanh nhân, thu hút vốn đầu tư và hấp dẫn các tập đoàn công nghệ toàn cầu. Lý do dễ nhìn thấy được ở thị trường này là lực lượng lao động khổng lồ và nền tảng người dùng công nghệ rộng lớn.

“Ấn Độ là trung tâm lớn về nhân tài - từ thiết kế chip đến trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, các công ty công nghệ muốn đầu tư và đặt cơ sở tại đây để tận dụng nguồn lực quan trọng này,” ông Bhaskar Chakravorti, Trưởng khoa Kinh doanh Toàn cầu tại Trường Fletcher, Đại học Tufts, nhận định.

Trong giai đoạn 2023-2025, Amazon, Google, Microsoft, Meta, Apple và nhiều tập đoàn công nghệ khác đã rót hàng chục tỷ USD vào Ấn Độ.

Đầu tuần này Bloomberg đưa tin OpenAI đang tìm kiếm đối tác trong nước để xây dựng trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ với công suất ít nhất 1 gigawatt. Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi công ty tung ra gói thuê bao rẻ nhất tại Ấn Độ, với giá 399 rupee (4,57 USD) mỗi tháng.

“Việc thu hút người dùng ở các thị trường phương Tây đang chững lại. Trong khi đó, Ấn Độ mang lại lợi thế dân số trẻ với lượng lớn người dùng lần đầu và một kho nhân lực có thể xây dựng, thử nghiệm và triển khai công nghệ ở quy mô lớn”, ông Vivek Agarwal tại Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu, cho biết.

Google và Meta tuần trước cũng công bố các thỏa thuận hợp tác mới với Reliance Industries trong bối cảnh tập đoàn Ấn Độ này đẩy mạnh chiến lược trí tuệ nhân tạo.

Vì sao các ông lớn công nghệ Mỹ đổ hàng chục tỷ USD vào thị trường Ấn Độ?  - Ảnh 2.

Trong giai đoạn 2023-2025, Amazon, Google, Microsoft, Meta, Apple và nhiều tập đoàn công nghệ khác đã rót hàng chục tỷ USD vào Ấn Độ. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi rất phấn khởi khi đưa AI đến với nhiều người và doanh nghiệp hơn, giúp họ tạo ra những điều phi thường”, giám đốc điều hành Google Sundar Pichai phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng Ấn Độ là nơi “có những doanh nghiệp năng động hàng đầu thế giới, một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động và nguồn sáng tạo, khát vọng đáng kinh ngạc.”

Một nghiên cứu của Đại học Tufts xếp Ấn Độ đứng thứ 8 trong số 125 quốc gia về chỉ số động lực phát triển số. Chỉ số này đánh giá dựa trên dữ liệu về tiến trình phát triển kinh tế số trong 16 năm (2008–2023).

Minh chứng rõ rệt cho sự tăng trưởng số của đất nước là Giao diện thanh toán thống nhất (UPI), hệ thống cho phép thực hiện thanh toán tức thì, chi phí thấp trên thiết bị di động.

Theo dữ liệu từ Tập đoàn Thanh toán Quốc gia Ấn Độ (NPCI), ra đời cách đây mới 9 năm, UPI hiện xử lý khoảng 640 triệu giao dịch mỗi ngày. Google Pay và PhonePe (thuộc Walmart) – đều sử dụng hạ tầng UPI.

Thị trường lớn nhưng khốc liệt

WhatsApp (thuộc Meta), dù cũng cung cấp dịch vụ thanh toán, vẫn chật vật tìm chỗ đứng trong thị trường thanh toán số cạnh tranh khốc liệt, dù sở hữu hơn 500 triệu người dùng.

“Quy mô trên giấy tờ không đồng nghĩa với quy mô thực tế”, ông Sanchit Vir Gogia, Giám đốc điều hành kiêm Nhà phân tích trưởng tại Greyhound Research, nhận định.

Meta thậm chí đã chi 5,7 tỷ USD để mua 9,9% cổ phần của Jio Platforms – mảng dịch vụ số của Reliance Industries – vào năm 2020. Khi đó, Meta tuyên bố: “Bằng cách kết hợp JioMart, sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Jio, với sức mạnh của WhatsApp, chúng tôi có thể giúp mọi người kết nối với doanh nghiệp, mua sắm và hoàn tất giao dịch trên trải nghiệm di động liền mạch”.

Tuy nhiên, ngay cả một đối tác lớn như Jio – với hơn 500 triệu thuê bao viễn thông – cũng không giúp WhatsApp Pay thành công tại Ấn Độ.

“Sự tích hợp với JioMart gặp trở ngại, một phần vì chính Reliance Retail chưa tăng trưởng như kỳ vọng,” ông Gogia cho biết.

Dữ liệu tháng 7 của NPCI cho thấy WhatsApp chỉ đạt 74 triệu giao dịch, so với gần 7 tỷ giao dịch của Google Pay.

Tuy vậy, điều này không ngăn cản các “ông lớn” công nghệ Mỹ, trong đó có Meta, tiếp tục đổ tiền vào Ấn Độ.

“Ấn Độ đang trở thành chỗ thử nghiệm, nơi các khoản đầu tư dài hạn của Big Tech bắt đầu mang lại kết quả rõ rệt”, ông Agarwal nhận xét.

Vì sao các ông lớn công nghệ Mỹ đổ hàng chục tỷ USD vào thị trường Ấn Độ?  - Ảnh 3.

Meta đầu tư lớn như Whatsapp chưa đạt được thành công như mong đợi ở Ấn Độ

Nguồn nhân lực dồi dào cũng là lý do khiến nhiều tập đoàn quốc tế thiết lập các trung tâm năng lực toàn cầu (GCC) tại đây. Theo công ty tư vấn ANSR (Mỹ), Ấn Độ hiện chiếm hơn 50% số GCC trên toàn thế giới, với hơn 1.600 trung tâm đang hoạt động.

Các trung tâm này càng gia tăng sức hấp dẫn với các công ty công nghệ tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp. “Sự phát triển của GCC khiến Ấn Độ trở thành nơi lý tưởng để triển khai các ứng dụng công nghệ và phục vụ nhiều tập đoàn đa quốc gia,” ông Chakravorti của Tufts cho biết.

Để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, chính phủ Ấn Độ cũng có nhiều chính sách hấp dẫn. Tuần trước, chính phủ nước này đã chính thức giảm thuế hàng hóa và dịch vụ đối với nhiều mặt hàng, kỳ vọng kích thích tiêu dùng và giảm tác động từ thuế quan của Mỹ.

Bên cạnh đó, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,8% trong quý kết thúc tháng 6, vượt kỳ vọng, nhờ động lực từ ngành sản xuất, xây dựng và dịch vụ cũng là yếu tố thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.