Ngày 1/8, Nhà Trắng ban hành Sắc lệnh điều chỉnh thuế đối ứng với 69 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó, hàng hóa từ Việt Nam sẽ chịu mức thuế 20%, giảm mạnh so với mức 46% được đề xuất ban đầu. Quy định chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8/2025.
Đáng chú ý, các lô hàng đã được xếp tàu và thông quan trước 0h ngày 5/10 vẫn áp dụng mức thuế cũ – đây là kết quả đạt được sau quá trình đàm phán giữa hai nước. Mỹ cũng tách bạch rõ ràng giữa hàng có xuất xứ tại Việt Nam và hàng trung chuyển để trốn thuế – vốn sẽ bị đánh thuế 40%.
Theo Bộ Công Thương, thỏa thuận này không chỉ giúp duy trì sức cạnh tranh của hàng Việt, mà còn mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực logistics và vận tải hàng không – đặc biệt trong bối cảnh quý IV là mùa cao điểm tiêu dùng tại Mỹ.
Vận tải hàng không đứng trước cơ hội bứt phá
Ông Đào Đức Vũ, Tổng giám đốc Vietravel Airlines, cho rằng việc giảm thuế giúp hàng hóa Việt Nam dễ tiếp cận thị trường Mỹ hơn, thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tăng mạnh. "Thương mại điện tử đang phát triển, nhu cầu giao hàng nhanh sẽ là cú hích lớn cho vận tải hàng không, nhất là air cargo," ông Vũ nhận định.

Mỹ công bố mức thuế đối ứng áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam là 20%.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không chở hàng thuần túy. Trong khi đó, các đơn hàng giá trị cao, cần tốc độ giao nhanh vào cuối năm – như thời trang, điện tử, quà tặng – lại đặc biệt phù hợp với vận tải hàng không. Đây có thể là thời điểm để các hãng trong nước cân nhắc đầu tư vào đội bay vận chuyển chuyên biệt, như Boeing 777F hoặc Airbus A330F.
Ngoài ra, ông Vũ cho rằng đây là cơ hội để thiết lập các tuyến vận tải hàng không ổn định xuyên Thái Bình Dương, thông qua hợp tác với các đối tác logistics tại Mỹ.
Dệt may chờ tín hiệu phục hồi
Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), đánh giá mức thuế 20% không tạo ra cú sốc lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể về cách xác định hàng trung chuyển để tránh rủi ro pháp lý và thuế suất tăng đột ngột lên 40%.
Dự báo, xuất khẩu dệt may sẽ phục hồi trong quý IV, khi doanh nghiệp Mỹ tăng đơn hàng dịp lễ cuối năm. Đây cũng là giai đoạn ngành hàng không có thể tăng trưởng mạnh nếu kịp thời bắt nhịp, bổ sung năng lực vận chuyển, đặc biệt với các tuyến bay thẳng sang Mỹ.
Logistics đón đơn hàng, ngành hàng không hưởng lợi
Theo ông Đào Trọng Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), khi thuế giảm, sức mua tăng, doanh nghiệp xuất khẩu có khả năng nhận thêm đơn hàng lớn trong thời gian tới. Điều này không chỉ giúp các công ty logistics khởi sắc mà còn tạo đòn bẩy tăng trưởng trực tiếp cho ngành hàng không.
Ông Khoa nhận định, nếu doanh nghiệp logistics, hãng bay và cơ quan quản lý phối hợp tốt, Việt Nam có thể hình thành chuỗi vận tải hàng không kết nối Mỹ hiệu quả hơn – một bước đi quan trọng để nâng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thời điểm vàng để tái cấu trúc vận tải hàng không
Với mức thuế mới cùng thời điểm quý IV cận kề – vốn là mùa cao điểm nhập khẩu tại Mỹ – các doanh nghiệp vận tải hàng không đang đứng trước thời cơ bứt phá. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả, các hãng hàng không trong nước cần tái cấu trúc chiến lược, tăng cường đầu tư vào logistics hàng không và đội tàu bay chuyên dụng.
Chính sách thuế lần này của Mỹ có thể là "cú hích" đầu tiên cho sự ra đời của các hãng vận tải hàng hóa thuần túy tại Việt Nam – điều mà ngành hàng không đã mong mỏi suốt nhiều năm qua.
Theo dữ liệu từ WorldACD Market Data, giá cước trung bình giao ngay toàn cầu đã tăng nhẹ 1% trong tuần giữa tháng 7, đạt 2,65 USD/kg, dù sản lượng vận tải hàng không toàn cầu ghi nhận giảm nhẹ.
Mức giá này tương đương với cùng kỳ năm ngoái, khi giá cước toàn thị trường (kết hợp giá giao ngay và hợp đồng) đạt 2,46 USD/kg.
Tuy nhiên, đồng USD đã giảm khoảng 6% so với các đồng tiền lớn khác như Euro, khiến giá tính theo Euro cũng giảm 6% so với cùng kỳ năm 2024.
Bình luận (0)