Một tàu chở LNG của Nga ở khu vực Sakhalin (Ảnh: TASS)
Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực siết chặt nguồn thu từ năng lượng, làm suy yếu nền kinh tế chiến tranh của Moscow kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự toàn diện tại Ukraine năm 2022. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, bà Kaja Kallas, dự kiến sẽ công bố chi tiết gói trừng phạt trong thời gian sớm nhất.
Theo quy trình, gói biện pháp này cần được Hội đồng Liên minh châu Âu thông qua với sự đồng thuận của toàn bộ 27 quốc gia thành viên trước khi có hiệu lực.
Trọng tâm của gói trừng phạt là đẩy nhanh lộ trình chấm dứt nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, sớm hơn 1 năm so với cam kết trước đây. Nếu được thông qua, EU sẽ ngừng hoàn toàn nhập LNG của Nga từ cuối năm 2026, thay vì 2027. "Đã đến lúc phải khóa dòng tiền của Nga. Nguồn thu từ năng lượng hóa thạch chính là huyết mạch nuôi dưỡng chiến tranh của Moscow", bà von der Leyen khẳng định.
Ngoài năng lượng, gói trừng phạt cũng mở rộng sang các lĩnh vực tài chính và thương mại. Brussels đề xuất đưa 118 tàu chở dầu thuộc "đội tàu bóng tối" của Nga vào danh sách đen, cùng với 45 công ty liên quan đến tổ hợp công nghiệp - quân sự. Các nền tảng tiền mã hóa và hệ thống thẻ MIR - giải pháp thanh toán do Nga xây dựng để tránh phụ thuộc vào các mạng lưới Mỹ - cũng nằm trong mục tiêu trừng phạt.
Đặc biệt, EU lần đầu tiên hướng các biện pháp cứng rắn tới các doanh nghiệp và ngân hàng ở Trung Quốc, Ấn Độ cùng một số quốc gia bị cáo buộc giúp Nga lách lệnh cấm vận. Tuy nhiên, các biện pháp này dừng lại ở mức hạn chế, không áp thuế quy mô lớn như yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Washington từ lâu đã thúc ép châu Âu cắt đứt hoàn toàn nhập khẩu năng lượng Nga và áp thuế mạnh tay với Bắc Kinh, New Delhi.
Phát biểu trên mạng xã hội X ngày 19/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là "một bước tiến quan trọng, góp phần gia tăng áp lực và làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Nga". Ông bày tỏ hy vọng EU sẽ sớm thông qua và các đối tác quốc tế khác cũng sẽ áp dụng những bước đi tương tự.
Kể từ đầu chiến tranh Ukraine, EU đã giảm mạnh nhập khẩu dầu Nga, từ 29% năm 2021 xuống chỉ còn 2% giữa năm 2025, ngoại trừ Hungary và Slovakia vẫn duy trì mua bán. Tuy nhiên, nhập khẩu LNG bằng đường biển vẫn chiếm tới 19% tổng lượng khí đốt của khối vào năm 2024, phần nào bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung qua đường ống.
Bình luận (0)