Với quyết tâm chính trị cao và sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tuyên Quang đã hoàn thành chiến dịch "69 ngày đêm" chuẩn hóa thủ tục hành chính, thiết lập quy trình giải quyết điện tử gắn với mô hình chính quyền 2 cấp. Đến đầu tháng 9/2025, tỉnh đạt 84 điểm, xếp thứ 7/34, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt mức tuyệt đối.
Trong cao điểm thực hiện, tỉnh đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ theo Quyết định 819/QĐ-UBND ngày 11/6/2025. Từ 1/7/2025, khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức vận hành, các cơ quan, đơn vị đã nhanh chóng cụ thể hóa chỉ đạo thành giải pháp đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Vai trò người đứng đầu được phát huy rõ nét, đội ngũ công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang trao đổi với người dân tại Trung tâm Hành chính công xã Yên Sơn. (Ảnh: Vũ Kiên)
Ông Phan Huy Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06 cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, trong đó nổi bật là Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 21/7/2025 về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, toàn tỉnh đã đơn giản hóa 50 thủ tục, giúp giảm trên 26% chi phí cho doanh nghiệp; chuẩn hóa 2.150 thủ tục, trong đó 95,57% được cung cấp trực tuyến, 45,74% ở mức toàn trình.
Chỉ trong 2 tháng, toàn tỉnh tiếp nhận trên 92.000 hồ sơ, với 98,1% được giải quyết đúng và trước hạn; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 99,82%, số hóa 80,15%, thanh toán trực tuyến 82,85%. Tính đến ngày 2/9/2025, Tuyên Quang đạt 84 điểm, xếp loại "tốt", đứng thứ 7/34 tỉnh, thành phố; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt tuyệt đối.
Bước tiến mới từ cơ sở Dù còn nhiều khó khăn, sau khi vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới, xã Lùng Tám đã quyết tâm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Nhờ đó, xã đã vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.


Người dân đến Trung tâm Hành chính công xã Lùng Tám giải quyết thủ tục trong môi trường hiện đại, minh bạch. (Ảnh: Vũ Kiên)
Theo ông Mai Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: "Trung tâm hiện có 7 cán bộ, 100% đạt trình độ đại học trở lên, được trang bị thiết bị hiện đại phục vụ tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến. UBND xã còn thành lập tổ hỗ trợ, bố trí khu vực hướng dẫn, đẩy mạnh tuyên truyền qua chi bộ, thôn bản, chợ phiên, loa truyền thanh, giúp người dân dễ tiếp cận. Với phương châm "làm hết việc, không hết giờ", trung tâm còn duy trì tiếp nhận hồ sơ ngoài giờ và cả cuối tuần".
Đến hết tháng 8, Lùng Tám đã giải quyết trên 3.000 hồ sơ, 100% đúng hạn, đạt 90,51/100 điểm, đứng đầu 124 xã, phường trong toàn tỉnh.
Trong khi đó, tại xã Đồng Văn, sau sáp nhập địa bàn rộng, dân cư đông, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao khiến việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: "Đảng ủy, chính quyền xã đã thành lập 6 tổ công tác xuống từng thôn, bản tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông, giúp người dân từng bước làm quen với cách làm mới".

Người dân đến Trung tâm Hành chính công xã Đồng Văn để giải quyết TTHC. (Ảnh: Vũ Kiên)
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đồng Văn triển khai nguyên tắc "6 rõ", mô hình "4 tại chỗ", công khai 361 thủ tục ở 11 lĩnh vực; đồng thời hỗ trợ cài đặt VNeID, nộp hồ sơ và kích hoạt định danh điện tử lưu động. Đến đầu tháng 9/2025, trung tâm đã tiếp nhận 2.788 hồ sơ, trong đó 2.780 hồ sơ được giải quyết trước hạn, 100% hồ sơ được số hóa.
Nhờ nỗ lực này, Đồng Văn vươn lên đứng thứ 2/124 xã, phường toàn tỉnh về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, thứ 5 về dịch vụ công trực tuyến.
Anh Mua Mí Vừ, xã Đồng Văn, chia sẻ: "Thủ tục nhanh gọn, cán bộ nhiệt tình, thái độ thân thiện. Nhiều giấy tờ được giải quyết ngay tại xã, bà con không phải đi xa như trước." Đây là minh chứng sinh động cho hiệu quả của phân cấp, đưa dịch vụ công đến gần dân hơn.

Trung tâm Phục vụ Hành chính Công tỉnh Tuyên Quang cơ sở 1. (Ảnh: Vũ Kiên)
Đến nay, toàn tỉnh đã đưa vào vận hành ổn định 125 Trung tâm Phục vụ hành chính công, gồm 1 trung tâm cấp tỉnh và 124 trung tâm cấp xã, với hạ tầng và thiết bị hiện đại. 83% cán bộ, công chức được cấp chứng thư số; hơn 500 cán bộ được tập huấn kỹ năng vận hành dịch vụ công trực tuyến; gần 300 cán bộ được đào tạo chuyên sâu về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hiện toàn tỉnh có trên 1 triệu tài khoản định danh điện tử xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng đài 1022 đã tiếp nhận 436 cuộc gọi, hỗ trợ kịp thời người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.
Chiến dịch "69 ngày đêm" không chỉ đem lại kết quả nổi bật trong cải cách TTHC, mà còn khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Quang trong xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số, tạo động lực phát triển bền vững.
Bình luận (0)