Tuân thủ pháp luật: Trụ cột kiến tạo môi trường thương mại điện tử công bằng

Thùy An

19/09/2025 13:17 GMT+7

VTV.vn - Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số cho biết, sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật.

Phát biểu tại phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) cho biết, sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch.

"Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn", ông Tuấn cho biết.

Đơn cử như với website, ông Tuấn lưu ý, trong trường hợp người kinh doanh muốn tự lập website để bán hàng thì cần phải đăng ký với Bộ Công Thương, tương tự như các thủ tục của doanh nghiệp lập website. Trên website cũng cần thể hiện đầy đủ các thông tin theo quy định.

Ông Tuấn cho biết, đã có trường hợp, hộ kinh doanh thuê đơn vị viết website ở ngoài và đơn vị này tự ý thêm logo chứng nhận của Bộ Công Thương ở chân trang của website, dù chưa thực hiện các thủ tục đăng ký. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì hộ kinh doanh này phải chịu trách nhiệm xử phạt theo quy định pháp luật.

Ông Tuấn phổ biến những điểm mới trong dự thảo Luật Thương mại điện tử như trách nhiệm của KOL, KOC, quản lý mô hình livestream… Trong đó nhấn mạnh việc các KOL/KOC… phải có trách nhiệm liên đới, thậm chí có thể đối mặt với trách nhiệm hình sự nếu quảng cáo sai sự thật nhằm thu lợi bất chính.

Tuân thủ pháp luật: Trụ cột kiến tạo môi trường thương mại điện tử công bằng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số

Trong khi đó, đại diện cho cơ quan thuế, ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2, Chi cục Thuế thương mại điện tử, cho biết, người kinh doanh trước khi bán hàng online, cần tìm hiểu sàn/nền tảng mình đang kinh doanh có chức năng thanh toán hay không.

Với các sàn có chức năng thanh toán thì người bán hàng sẽ được sàn khấu trừ, thu và nộp thuế thay cho nhà bán hàng. Nhiệm vụ của người bán là cung cấp chính xác, đầy đủ kịp thời thông tin liên quan đến thông tin nhà bán hàng, thông tin sản phẩm để sàn khấu trừ cho đúng, tránh bị truy thu khi bị kiểm tra.

Trong trường hợp, sàn/nền tảng mà người kinh doanh đang bán hàng online không có chức năng thanh toán thì người bán hàng phải tự thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Ông Ninh cũng lưu ý, để tránh bị truy thu thuế như trường hợp của nhiều nhà tiếp thị liên kết hồi đầu năm 2024 (đóng thuế theo hình thức làm công ăn lương), thì người làm tiếp thị liên kết cần đăng ký kinh doanh để được áp dụng mức thuế suất theo luật hiện hành khoảng 7%.

Về phía nền tảng, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, thông qua những buổi tập huấn, các nhà sáng tạo nội dung, nhà bán hàng sẽ trang bị được lượng kiến thức pháp lý vững chắc để đảm bảo kinh doanh bền vững. Từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng có thể an tâm vui sắm.

Với TikTok Shop, ông Thanh nhấn mạnh nền tảng không chỉ trao công cụ tăng trưởng mà còn luôn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái.

Tin liên quan

Tìm chiến lược bền vững trên thương mại điện tử

Tìm chiến lược bền vững trên thương mại điện tử

VTV.vn - Bộ Công thương cho biết sẽ đưa ra nhiều quy định mới trong dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho kinh doanh trực tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.