Từ kỳ tích Mưa đỏ, khán giả có quyền kỳ vọng phim đề tài chiến tranh

Ninh Quang Trường

10/09/2025 11:15 GMT+7

VTV.vn - Tính đến chiều 9/9, Mưa đỏ đã đạt mức doanh thu trên 597 tỉ đồng. Thành tích của bộ phim có được nhờ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

Chiếu phim "Mưa đỏ" ở Thành cổ Quảng Trị, ảnh: Bá Cường

Chiếu phim "Mưa đỏ" ở Thành cổ Quảng Trị, ảnh: Bá Cường

Hòa trong mạch cảm xúc của dân tộc

Trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam, hành trình chinh phục từng mốc doanh thu của Mưa đỏ được nhìn nhận từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

Bộ phim ra mắt đúng thời điểm cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, trong mạch cảm xúc chung của dân tộc, một tác phẩm điện ảnh phản ánh một giai đoạn lịch sử bi hùng sẽ được quan tâm nhiều hơn.

“Mưa đỏ” khiến khán giả có quyền kỳ vọng - Ảnh 1.

Ảnh: ĐPCC

Mưa đỏ cũng đạt hiệu quả cao về mục đích tuyên truyền. Hiệu ứng thảo luận trên mạng xã hội luôn đạt mức độ cao. Các video tìm hiểu lịch sử, phân tích tình tiết trong phim..., tất cả đều thu hút cộng đồng, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ tìm về với lịch sử dân tộc.

Bộ phim cũng đã có những suất chiếu đặc biệt cho người dân tại Quảng Trị, thể hiện lòng biết ơn mảnh đất lịch sử, biết ơn những chiến sĩ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc, biết ơn những câu chuyện, trang thư… tạo cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết và kịch bản, biết ơn cả những tháng ngày làm phim vất vả trong vòng tay của con người và mảnh đất Quảng Trị.

Hành trình tuyên truyền của một bộ phim điện ảnh chiến tranh không chỉ gói gọn trong vài tuần ra rạp. Nó còn kéo dài sứ mệnh trong nhiều năm về sau nữa. Những bộ phim như Mưa đỏ còn trở thành những học liệu lịch sử trực quan trong thời đại hiện nay.

Từ góc nhìn công nghiệp văn hóa

Phim Mưa đỏ ra rạp, khán giả cảm nhận một không khí nóng bỏng của tình yêu đất nước, với các suất chiếu dày đặc tại hầu hết các cụm rạp. Trong dịp Đại lễ 2/9, Mưa đỏ được nhắc đến nhiều và hiệu ứng của bộ phim chắc chắn còn tiếp tục kéo dài nhiều ngày sau nữa. Một số đơn vị, trường học đã tổ chức những buổi đi xem tập thể như hoạt động về nguồn ý nghĩa.

Bên cạnh việc đầu tư và quá trình làm phim nghiêm túc, việc chọn đúng thời điểm ra mắt cũng góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho tác phẩm. Trong dịp A80, mọi người rủ nhau "sáng đi xem diễu binh, tối đi xem Mưa đỏ", cũng tạo ra làn sóng vô cùng mạnh mẽ.

Đoàn làm phim cũng rất nỗ lực quảng bá qua những buổi cinetour trên cả nước. Khán giả được gặp các diễn viên, các buổi talk show tạo cơ hội tìm hiểu thêm về quá trình làm phim. Những câu chuyện không có trên màn ảnh cũng giúp bộ phim đến gần hơn với công chúng.

“Mưa đỏ” khiến khán giả có quyền kỳ vọng - Ảnh 2.

Hình ảnh xúc động trong buổi chiếu phim "Mưa đỏ" tại Thành cổ Quảng Trị, với hàng ghế đầu để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến bảo vệ Thành cổ (Ảnh: Bá Cường)

Có thể nói Mưa đỏ có rất nhiều chất liệu để làm truyền thông. Từ câu chuyện của nữ đạo diễn làm phim về chiến tranh, sức hút của từng diễn viên trong phim, hình tượng chiếc khăn rằn…, tất cả đều tạo nên những cuộc thảo luận rôm rả trên khắp các diễn đàn, góp phần tạo thêm độ "hot" của phim.

Âm nhạc cũng là một cầu nối giúp bộ phim tiếp cận với đông đảo khán giả. Hai ca khúc Nỗi đau giữa hòa bình, Còn gì đẹp hơn tạo hiệu ứng xu hướng trên mạng xã hội. Những đoạn video các bạn trẻ mặc áo dài, đeo khăn màu đỏ và đứng dưới những màu cờ treo phấp phới trong ngày hòa bình được lồng nhạc Còn gì đẹp hơn, thực sự đã tạo nên những khoảnh khắc vô cùng ý nghĩa.

Một yếu tố thu hút sự quan tâm dành cho Mưa đỏ chính là hành trình soán ngôi số 1 phòng vé tại Việt Nam. Lần lượt cán mốc 100 tỉ, 200 tỉ, 300 tỉ…, cho đến khi vượt doanh số của Mai để chiếm lĩnh ngôi vị số một phòng vé…, khán giả hồi hộp theo dõi hành trình, bỏ tiền mua vé để ủng hộ bộ phim.

Với nhiều yếu tố cộng hưởng, Mưa đỏ là một trong số ít phim tạo nên một kỳ tích cho điện ảnh Việt Nam. Sau Mưa đỏ, khán giả có quyền kỳ vọng sẽ còn có những bộ phim lịch sử, phim chiến tranh chất lượng cao khác tiếp tục ra rạp.

Quang Trường

Tin liên quan

"Mưa đỏ" - hiện tượng "vươn mình" của điện ảnh chiến tranh Việt Nam

"Mưa đỏ" - hiện tượng "vươn mình" của điện ảnh chiến tranh Việt Nam

VTV.vn - “Giải mã” lý do "Mưa đỏ" đột phá doanh thu, PGS TS Bùi Hoài Sơn khẳng định, con số tăng lên từng giờ không chỉ cho thấy kỷ lục thương mại của bộ phim…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.