Trong giai đoạn 2021–2025, khoảng 350 triệu người Trung Quốc lần đầu trải nghiệm máy bay, đưa tổng "dân số hàng không" của quốc gia này lên 470 triệu – con số cao nhất thế giới. Cùng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng của cả vận tải hành khách và hàng hóa, Trung Quốc đang củng cố vị thế là một trung tâm giao thông hàng không tầm cỡ toàn cầu.
Tại hội nghị chuyên đề về thành tựu phát triển giao thông cuối tháng 7 ở Bắc Kinh, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) Tống Chí Dũng công bố hàng loạt số liệu cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ của ngành hàng không trong "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14" (2021–2025).
Vận tải hàng hóa và hành khách tăng mạnh
Riêng năm 2024, khối lượng hàng hóa hàng không của Trung Quốc đạt gần 9 triệu tấn. Trong 6 tháng đầu năm 2025, các hãng vận chuyển hơn 2 triệu tấn hàng và bưu chính quốc tế, phần lớn nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ.
Đến cuối 2024, Trung Quốc có 13 hãng vận tải hàng hóa với 268 máy bay chuyên dụng – tăng 2 hãng và 82 máy bay so với năm 2020. Các tập đoàn lớn như China Eastern, China Southern và Air China đã tái cấu trúc, mở rộng chuỗi dịch vụ và nâng chất lượng logistics, đưa thị phần vận tải quốc tế lên 44%, tăng 4 điểm phần trăm so với năm trước.
Mạng lưới hàng hóa kết nối 106 thành phố tại 50 quốc gia, đồng thời hình thành các hành lang vận tải liên vùng trong nước. Hạ tầng hậu cần cũng được nâng cấp mạnh mẽ, như sân bay hàng hóa chuyên dụng Ngạc Châu đi vào hoạt động và hệ thống vận đơn điện tử (e-AWB) được triển khai rộng rãi, giúp tăng tốc độ trung chuyển và giảm chi phí.
Về hành khách, năm 2024 ghi nhận hơn 700 triệu lượt bay, tăng gần 18% so với năm trước và vượt mức cao nhất trước dịch (2019). Dự kiến năm 2025, con số này sẽ đạt 770 triệu lượt, lập kỷ lục mới.
Đầu tư hạ tầng hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ
Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ, Trung Quốc đã đầu tư hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ vào hạ tầng hàng không. Nhiều sân bay quy mô lớn như Thành Đô Thiên Phủ, Thanh Đảo Giao Đông đã đi vào hoạt động, góp phần hình thành 4 cụm sân bay tầm cỡ thế giới:
- Kinh – Tân – Ký
- Đồng bằng Trường Giang
- Vùng Vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Macau
- Thành Đô – Trùng Khánh
Dự kiến cuối 2025, cả nước sẽ có khoảng 270 sân bay dân dụng. Song song, Trung Quốc đẩy mạnh các "cao tốc hàng không" – tuyến bay trục Bắc–Nam, Đông–Tây nhằm giảm tải không lưu. Các tuyến Bắc Kinh – Côn Minh, Quảng Châu – Lan Châu hay Thượng Hải – Cáp Nhĩ Tân đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và giải tỏa áp lực ở các trung tâm lớn.
Phủ sóng mạng bay khắp thế giới
Tính đến cuối 2024, mạng bay nội địa Trung Quốc đạt 4.513 đường, kết nối 264 thành phố, bao phủ hơn 92% đơn vị hành chính cấp địa khu và tiếp cận hơn 91% dân số – mức cao nhất từ trước đến nay.
Ở quốc tế, các hãng hàng không Trung Quốc đã hiện diện tại 213 thành phố thuộc 83 quốc gia. Các đường bay trọng điểm đến Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi được khôi phục và mở mới, giúp tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Dịch vụ và công nghệ dẫn đầu
Không chỉ mở rộng mạng bay, Trung Quốc cũng chú trọng chất lượng dịch vụ. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tại các sân bay lớn luôn duy trì ở mức cao, 83,8% chuyến sử dụng cầu lên máy bay thay vì xe buýt trung chuyển.
Hệ thống vận tải đa phương thức phát triển nhanh, với 22 sân bay kết nối trực tiếp đường sắt cao tốc và 37 hãng bay tích hợp đặt vé với hệ thống đường sắt 12306, mang đến trải nghiệm liền mạch từ ga tàu đến sân bay.

Mô hình kết nối đường sắt – hàng không tại Trung Quốc,mang đến hành trình liền mạch từ ga tàu đến sân bay.
Trong lĩnh vực chuyển đổi số, hơn 70% hành khách nội địa làm thủ tục check-in trực tuyến; hơn 260 sân bay đã áp dụng boarding không giấy tờ.
Mục tiêu dẫn đầu vào thập kỷ tới
CAAC khẳng định an toàn bay là "sinh mệnh tuyến" của ngành. Các tiêu chuẩn an toàn được cập nhật liên tục, cùng hệ thống giám sát và kiểm tra nghiêm ngặt.
Với hạ tầng hiện đại, mạng lưới phủ sóng toàn cầu, dịch vụ tiên tiến và nền tảng công nghệ mạnh, Trung Quốc đang tiến những bước dài để trở thành trung tâm hàng không hàng đầu thế giới trong thập kỷ tới.
Bình luận (0)