Trung Quốc ra mắt cầu dây văng có nhịp chính dài nhất thế giới

An Khê (Theo Xinhua)

10/09/2025 19:09 GMT+7

VTV.vn - Ngày 9/9, cầu Trường Thái bắc qua sông Dương Tử tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, đã chính thức được thông xe.

(Ảnh: Xinhua)

(Ảnh: Xinhua)

Sáng sớm 9/9, tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), các kỹ sư đã bắt đầu tiến hành đợt kiểm định tải trọng kéo dài 1 tuần cho cầu Trường Thái - cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất thế giới, đồng thời là công trình giao thông đa chức năng kết hợp đường bộ và đường sắt. Đây được xem là bước kiểm tra an toàn trước khi cầu chính thức đi vào vận hành chính thức.

Theo Cục Xây dựng giao thông Giang Tô - đơn vị phát triển dự án, quá trình kiểm định sẽ được tiến hành với các phương pháp khoa học nghiêm ngặt nhằm đánh giá toàn diện hiệu suất thực tế của cây cầu, từ đó cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc vận hành an toàn lâu dài.

Cầu Trường Thái Dương Tử có tổng chiều dài 10,03 km, thiết kế 2 tầng, tích hợp đường cao tốc, đường sắt liên tỉnh và đường bộ địa phương. Nhịp chính bắc qua luồng tàu đạt 1.208 m, giữ kỷ lục thế giới cho cầu dây văng, trong khi hai nhịp phụ sử dụng kết cấu vòm thép dài 388 m, cũng là dài nhất thế giới cho loại hình này.

Để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ đến kết cấu thép, toàn bộ thử nghiệm tải trọng được tiến hành vào ban đêm, với hơn 800 cảm biến theo dõi dịch chuyển ở cấp độ micromet. Trong đêm thử nghiệm đầu tiên, các kỹ sư đã bố trí 30 xe tải bốn trục nặng tổng cộng 1.200 tấn trên cả tầng đường cao tốc và tầng đường sắt - tương đương trọng lượng của 800 ô tô chở khách và giữ nguyên trong 8 giờ để ghi nhận phản ứng kết cấu.

Trong vòng 7 ngày, cầu sẽ trải qua 230 kịch bản thử nghiệm (119 tĩnh và 111 động). Bài kiểm định khắc nghiệt nhất dự kiến huy động 110 xe tải nặng 4.400 tấn cùng lúc trên nhịp chính. Các bài thử động bao gồm mô phỏng lưu lượng giao thông, phanh gấp và va đập.

Theo kế hoạch, cầu Trường Thái sẽ chính thức đưa vào sử dụng vào cuối năm 2025, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Trường Châu và Thái Châu (Giang Tô) từ 80 phút xuống chỉ còn 20 phút. Công trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển và kết nối trong vành đai kinh tế Trường Giang cũng như khu vực tam giác châu Trường Giang.

Tin liên quan

Mỹ phản đối Italy phân loại cầu treo dài nhất thế giới vào chi tiêu quốc phòng NATO

Mỹ phản đối Italy phân loại cầu treo dài nhất thế giới vào chi tiêu quốc phòng NATO

VTV.vn - Đề xuất của chính phủ Italy về việc phân loại cây cầu treo Messina như một phần trong cam kết chi tiêu quốc phòng NATO đã làm dấy lên tranh cãi với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.