Phân nhóm sản phẩm công bố chất lượng

Kim Xuân (Ban Thời sự)

19/09/2017 21:35 GMT+7

VTV.vn - Sẽ phân chia 2 nhóm sản phẩm để quản lý và yêu cầu công bố chất lượng sản phẩm trước khi lưu thông ra thị trường.

Đó là thoả thuận giữa Bộ Y tế và các hiệp hội doanh nghiệp thực phẩm trên cả nước tại hội nghị thống nhất sửa đổi bổ sung nghị định 38 về quản lý an toàn thực phẩm. Hội nghị được tổ chức trong bối cánh có nhiều luồng tranh luận khác nhau liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp về việc tự công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Hai nhóm sản phẩm được phân chia là nhóm rủi ro ít và nhóm có nguy cơ cao cho cộng đồng.

Với nhóm ít rủi ro là các sản phẩm chế biến đóng gói không ảnh hưởng tới sức khoẻ con người thì doanh nghiệp được phép tự công bố trong thời gian 7 ngày, nếu cơ quan quản lý không có ý kiến gì về chất lượng thì doanh nghiệp sẽ sản xuất và kinh doanh.

Với nhóm có nguy cơ cao như thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm và sữa công thức trẻ em thì nhất thiết phải được quản lý chặt chẽ và công bố chất lượng trước khi lưu thông.

Nhưng với các nhà phân phối lại lo ngại là khi sản phẩm không có xác nhận chất lượng từ cơ quan chức năng sẽ khó tiêu thụ.

Tại cuộc đối thoại này, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đề nghị nên rút ngắn thời gian cấp phép và phản hồi nhanh để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Về cơ bản, việc điều chỉnh sửa đổi nghị định 38 về quản lý an toàn thực phẩm hướng tới việc rút ngắn thời gian và giảm triệt để thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dù cải cách thế nào thì việc quan trọng nhất vẫn là minh bạch thông tin và đảm bảo sản phẩm an toàn đối với sức khoẻ người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Tin liên quan

Hà Nội sẽ đồng loạt kiểm tra cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm chức năng

Hà Nội sẽ đồng loạt kiểm tra cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm chức năng

VTV.vn - Hoạt động kiểm tra sẽ chú trọng các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang thông tin điện tử, các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.