Nhiều quan điểm trái chiều về thu phí bảo trì đường bộ: Vì sao?

Quý Thông (Ban Thời sự)

15/07/2015 20:51 GMT+7

VTV.vn - Một số địa phương đã kiến nghị bãi bỏ phí bảo trì đường bộ đối với xe máy tuy nhiên, vẫn có địa phương không đồng thuận với việc bỏ thu loại phí này. Vì sao lại như vậy?

Đứng thứ hai trong cả nước với hơn 6 triệu mô tô, xe gắn máy, sau 2,5 năm triển khai thu phí bảo trì đường bộ với loại hình phương tiện này, thành phố Hà Nội chỉ thu được 91 tỷ đồng. Qua thống kê, con số này chỉ đạt khoảng 12% so với mục tiêu đề ra.

Không chỉ Hà Nội mà đây là tình trạng chung của cả nước với mức thu chỉ đạt 50% so với kế hoạch. Nhiều chuyên gia đánh giá, mức thu thấp như vậy do công sức bỏ ra quá lớn so với lợi ích thu lại được

Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đều tỏ ý muốn ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy theo nguyện vọng của cử tri. Mới đây, thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên chính thức tạm dừng việc thu phí này. Tuy nhiên, theo khảo sát của Bộ Giao thông vận tải, trên cả nước, không phải địa phương nào cũng đồng tình với việc bỏ thu loại phí này.

Thực tế cho thấy, sự bất cập khi người dân đô thị sẽ không phải đóng phí vì địa phương cân đối được nguồn thu còn đối với những địa phương đang thụ hưởng ngân sách, người dân sẽ tiếp tục phải đóng phí này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Tin liên quan

Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Nếu tiếp tục cần làm rõ hiệu quả

Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Nếu tiếp tục cần làm rõ hiệu quả

VTV.vn - Theo nhiều chuyên gia, với các địa phương đang thu phí bảo trì đường bộ với xe máy cần tổng kết xem việc thu phí được bao nhiêu và hiệu quả thực tế như thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.