Chương trình học 2 buổi/ngày đã được Bộ GD - ĐT triển khai ở các tỉnh thành đã lâu. Hoà Bình là một trong 36 tỉnh đã triển khai chương trình học này. Theo Sở GD - ĐT tỉnh Hòa Bình, việc thí điểm dạy - học cả ngày tại một số trường thuộc vùng cao địa phương này cho thấy chất lượng dạy học đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là hai môn Toán và Tiếng Việt. Để tìm hiểu về vấn đề này, Phóng viên VTV đã trao đổi với ông Bùi Đức Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD - ĐT tỉnh Hòa Bình.
PV: Hòa Bình là một trong 36 tỉnh thành đã triển khai chương trình dạy - học cả ngày cho học sinh tiểu học vùng cao. Thưa ông, ông nghĩ sao về chất lượng học tập của học sinh khi triển khai chương trình này?
Ông Bùi Đức Ngọc: Thời gian qua, việc triển khai chương trình dạy - học cả ngày tại các trường tiểu học vùng cao tỉnh Hòa Bình đã giúp chất lượng dạy học của nhiều nhà trường được nâng lên khá rõ đặc biệt là chất lượng hai môn Toán và Tiếng Việt.
Theo tôi, chương trình đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tiếp thu được kiến thức chuẩn được tốt hơn. Đồng thời, chương trình này đã giúp các em học sinh vùng cao có điều kiện tiếp thu thêm với tiếng phổ thông từ đó giúp bản thân mỗi em phát triển toàn diện. Từ khi chương trình được triển khai, số lượng các em học sinh tới lớp học cũng nhiều hơn.
PV: Đối với trẻ em vùng cao việc tiếp thu kiến thức sẽ có những hạn chế nhất định, vậy việc áp dụng học 2 buổi/ngày liệu có quá nặng đối với khả năng tiếp thu kiến thức của các em không và đối với Hòa Bình chương trình học này đã được triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Bùi Đức Ngọc: Từ khi chương trình được triển khai tại Hòa Bình, Sở GD&ĐT đã có chủ trương tới các phòng Giáo dục và các nhà trường yêu cầu phải phân bố đều thời gian học tập trong một ngày cho các em. Ví dụ: Nếu buổi sáng các em học 4 tiết, buổi chiều nhà trường sẽ bố trí học 3 tiết. Việc bố trí thời gian học hợp lý sẽ giúp chia đều số lượng các tiết học và giúp các em củng cố, tiếp thu kiến thức được nhiều hơn.
PV: Vậy so với trước đây, theo ông việc bố trí học 2buổi/ngày có tốt hơn việc tổ chức học 1 buổi/ngày không?
Ông Bùi Đức Ngọc: Theo tôi cũng nhiều giáo viên, việc bố trí cho các em học 2 buổi/ngày chất lượng được nâng lên nhiều so với trước đây. Từ khi chương trình được triển khai, mọi người đã đánh giá rất cao vì các em học sinh miền núi đã được hỗ trợ rất nhiều về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cũng được tập huấn nhiều hơn về phương pháp dạy học.
Ngoài ra, hầu hết các em học sinh vùng cao đều có nhà rất xa trường, việc học cả ngày buộc các em phải ở lại trường, vì vậy các em đã được quỹ giáo dục và các bậc phụ huynh hỗ trợ 1 buổi ăn trưa tại trường, để có thêm điều kiện học tập.
Vâng rất cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!
Mời quí vị theo dõi VIDEO toàn bộ nội dung cuộc trao đổi tại đây.
Bình luận (0)