Sau bão lũ, hàng chục điểm sạt lở đất đá đã xuất hiện dọc tuyến Quốc lộ 3 qua hai tỉnh Thái Nguyên – Cao Bằng. Nhiều đoạn đường bị xói mòn, vùi lấp, thậm chí mất cả nền đường, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm.
Tại Km203, đoạn đèo Gió trước khi đến tỉnh Cao Bằng, đá từ trên cao lăn xuống mặt đường, gây cản trở hoàn toàn giao thông. Đơn vị thi công đã phải dùng máy khoan phá đá, sau đó vận chuyển từng xe ra khỏi khu vực sạt lở. Trước áp lực phải thông đường nhanh chóng, các lực lượng phải thi công liên tục trong điều kiện thời tiết và địa hình rất phức tạp.

Tại một số vị trí khác, nước lũ đã làm sụt một nửa mặt Quốc lộ 3. Sau khi bị hư hỏng, các phương tiện chỉ có thể di chuyển trên một chiều đường còn lại – vốn cũng tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Tại hiện trường, một bên là vách núi đá không thể mở rộng, một bên là sạt lở. Có thể thấy khối lượng hư hỏng rất lớn, cần nhiều thời gian, công sức và vật lực để khôi phục mặt đường như nguyên trạng.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc san gạt đất đá vùi lấp mặt đường cần được triển khai ngay sau khi nước rút, huy động tối đa máy móc và nhân lực để sớm thông tuyến. Tuy nhiên, với những vị trí bị hư hỏng nặng, cần có nguồn kinh phí cấp bách, đột xuất và kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.


Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng), cho biết: “Chúng tôi đang thống kê và đề nghị sớm có nguồn hỗ trợ khẩn cấp để hoàn trả mặt đường, đảm bảo giao thông đi lại an toàn".

Theo thống kê sơ bộ của tỉnh Thái Nguyên, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên hệ thống giao thông những ngày qua ước tính cần khoảng 200 tỷ đồng để khắc phục. Riêng Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp khoảng 1.000 tỷ đồng để sửa chữa hạ tầng giao thông bị thiệt hại do thiên tai tại các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Ninh và một số địa phương lân cận.
Bình luận (0)