Nhiều “hiến kế” để công nghiệp văn hóa phát triển (ảnh: BTC)
Sáng tạo, bản sắc, lan tỏa
Trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm Thành tựu đất nước, Tọa đàm ADN Kỷ nguyên vươn mình: Phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại số đã quy tụ sự tham gia của nhiều diễn giả là nhà quản lý, các nghệ sĩ, gồm: NSND Vương Duy Biên, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam; NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL), đạo diễn Đặng Lê Minh Trí và nhạc sĩ, ca sĩ Tăng Duy Tân.
NSND Vương Duy Biên chia sẻ, trước đây, Việt Nam thường phát triển các sản phẩm văn hóa, du lịch để thu hút du khách nhưng chỉ ở mức độ tương đối nhỏ và tư duy chưa mở. Nhưng bây giờ, với một vị thế khác, trong một thế giới phẳng, phát triển công nghiệp văn hóa cần có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn, mang dấu ấn bản sắc.
NSND Vương Duy Biên (Ảnh: BTC)
Theo NSND Vương Duy Biên, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị được coi là một quyết sách đột phá đặt nền tảng để nước ta vươn lên hội nhập, biến văn hóa thành nhịp cầu kết nối con người, đưa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội để văn hóa vươn mình phát triển ra thế giới, phát huy sức mạnh mềm, thành nguồn lực sáng tạo trong kỷ nguyên số, giúp Việt Nam lan tỏa bản sắc và khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Ông cho rằng cần phải có một chiến lược phát triển mang tính công nghiệp, tức là có yếu tố hiện đại để phù hợp với xu thế chung của thế giới. Để có sản phẩm cho công nghiệp văn hóa có khả năng vươn xa, NSND Vương Duy Biên nhấn mạnh các yếu tố: Sáng tạo - Bản sắc - Lan tỏa.
NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng nhấn mạnh các tiêu chí bản sắc và hiện đại. Bản sắc là yếu tố để văn hóa Việt Nam không trộn lẫn với các nền văn hóa khác. Đồng thời, công nghiệp văn hóa cần đáp ứng tiêu chí hiện đại, đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của công chúng.
NSND Xuân Bắc (Ảnh: BTC)
"Với những quyết sách, chủ trương định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước, các nghệ sĩ, những người làm văn hóa nghệ thuật hiện nay đang có cơ hội rất thuận lợi để phát triển. Với vai trò nhà quản lý, chúng tôi đang tích cực nghiên cứu, tham mưu những chính sách thuận lợi, tạo điều kiện hơn nữa cho các nghệ sĩ có cơ hội phát triển, phát huy sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa đất nước, con người Việt Nam", Cục trưởng Xuân Bắc nhấn mạnh.
Làm giàu từ giá trị truyền thống
Những ý kiến của người làm nghề thu hút sự chú ý của người tham dự. Nhạc sĩ, ca sĩ Tăng Duy Tân với nhiều tác phẩm sáng tác nhận được phản hồi tích từ đông đảo khán giả, chia sẻ, một phần lý do của thành công đó là sự kết hợp các yếu tố truyền thống vào trong âm nhạc.
Nhạc sĩ, ca sĩ Tăng Duy Tân (Ảnh: BTC)
Bên trên tầng lầu - một trong những ca khúc của Tăng Duy Tân không chỉ được phổ biến và ưa chuộng tại Việt Nam, mà còn được yêu thích ở nhiều thị trường âm nhạc quốc tế. "Sự phong phú từ nền âm nhạc truyền thống của dân tộc đã thôi thúc tôi rằng tại sao không thử kế thừa và phát huy những di sản tiềm năng ấy?", nhạc sĩ, ca sĩ Tăng Duy Tân chia sẻ.
Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí (Ảnh: BTC)
Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí chia sẻ, điều anh luôn tâm niệm khi làm các sản phẩm âm nhạc là giữ nguyên bản sắc, hồn cốt, giá trị trong sản phẩm. "Trong công nghiệp văn hóa, điều đầu tiên là giữ gìn di sản là cốt lõi, từ đó tìm câu chuyện để "bán" được tới công chúng. Thứ hai là sự sáng tạo trong sản phẩm. Thứ ba là tiếp cận nền tảng số để lan tỏa, khơi gợi giá trị liên quan. Mỗi cá nhân, cộng đồng cần phát huy thế mạnh, cá tính riêng để tìm ra công thức, đóng góp cho sự phát triển công nghiệp văn hóa", đạo diễn Đặng Lê Minh Trí chia sẻ.
Bản sắc văn hóa là nền tảng vững chắc, và cũng là "chìa khóa" để công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển và đi ra thế giới. Theo NSND Xuân Bắc, mỗi tác phẩm nghệ thuật đều có dấu ấn đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam, điều quan trọng là chúng ta cần phải biết cách phát huy sức mạnh này, tạo động lực thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Bình luận (0)